Tổng thống Brazil không chịu ra tòa với cáo buộc tham nhũng

Ngày 21/9, Tổng thống Brazil Michel Temer đã phản đối quyết định đưa ông này ra xét xử tại Quốc hội của Tòa án Tối cao liên quan tới những cáo buộc tham nhũng trong vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Tổng thống Brazil Michel Temer phát biểu tại Sao Paulo, Brazil ngày 16/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Brazil Michel Temer phát biểu tại Sao Paulo, Brazil ngày 16/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu với báo giới khi tham dự cuộc họp tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Temer khẳng định căn cứ Tòa án Tối cao dựa vào để kết tội ông này là "hoàn toàn bịa đặt" và không khiến ông phải lo lắng.

Tổng thống Temer cũng trấn an các nhà đầu tư khi nhấn mạnh cuộc chiến chống tham nhũng đang được triển khai mạnh mẽ tại Brazil.

Phản ứng trên của Tổng thống Temer được đưa ra một ngày sau khi Tòa án Tối cao bỏ phiếu thông qua việc đưa ông này ra xét xử trong một phiên tòa tại Quốc hội vì tội thành lập băng nhóm trái phép.

Quyết định của Tòa án Tối cao dựa trên cáo buộc của Viện Kiểm sát Brazil được đưa ra vào tuần trước, theo đó Tổng thống đương nhiệm Temer tham gia vào một đường dây nhận hối lộ với số tiền lên tới 175 triệu USD để đổi lấy việc tạo thuận lợi cho công ty Caixa Económica ký hợp đồng với Petrobras.

Đây là lần thứ hai, Tòa án Tối cao gửi cáo buộc ông Temer lên Quốc hội để cơ quan này xem xét có đưa người đứng đầu nhà nước ra xét xử hay không.

Trong lần thứ nhất, Hạ viện đã bỏ phiếu bác bỏ quyết định của Tòa án Tối cao với số phiếu áp đảo ủng hộ ông Temer.

Theo kết quả điều tra của Cảnh sát Liên bang Brazil, Tổng thống Temer và các đồng minh của ông đã duy trì “một tổ chức nhằm hưởng lợi bất hợp pháp.”

Cảnh sát kết luận nhóm này, trong đó có ông Temer, đã phạm một số tội danh bao gồm tham nhũng, nhận hối lộ, rửa tiền, gian lận trong quá trình đấu thầu các dự án công và tẩu tán vốn.

Cùng ngày, Tòa án Tối cao Brazil đã chuyển tới Hạ viện quyết định được thông qua ngày 20/9 liên quan tới ông Temer.

Dự kiến, Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu về việc có đưa Tổng thống đương nhiệm Temer ra xét xử tại một tòa án hình sự vì tội tham ô hay không.

Nếu 2/3 trong tổng số hạ nghị sỹ thông qua cáo buộc này, ông Temer sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa hình sự hoặc Thượng viện, theo như luật pháp quy định.

Trong khi đó, Liên đoàn vận tải Brazil cũng đăng kết quả điều tra cho thấy chỉ 3,4% người dân ủng hộ Tổng thống Temer và có tới 75,6% nhận định chính phủ hiện nay hoạt động “tồi tệ,” bất chấp những chỉ số cho thấy nền kinh tế số một Mỹ Latinh đã có dấu hiệu hồi phục sau 2 năm liên tiếp suy thoái.

Đa phần người được phỏng vấn cho rằng tình trạng công ăn việc làm, y tế và giáo dục không được cải thiện. 45,7% người tham gia điều tra bày tỏ bi quan về triển vọng đất nước.

Liên quan tới các ứng viên có thể tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, cựu Tổng thống Lula da Silva vẫn đứng ở vị trí thứ nhất với 20,2% ủng hộ, tiếp đến là ứng cử viên cực hữu, nghị sỹ Jair Bolsonaro với 10,9%./.

Theo Viet Nam +

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.