Tổng thống đắc cử Ukraine sốt sắng việc gia nhập NATO, EU

Lan Hạ (Theo Sputnik)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NewsOne TV ngày 5/5, người phát ngôn cho Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Sviatoslav Yurash khẳng định, chính quyền đắc cử Ukraine sẽ tuân thủ lộ trình chính sách đối ngoại của nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Getty
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Getty
Ông Yurash nêu rõ: "Thông qua chiến dịch tranh cử, chúng tôi liên tục nói về lộ trình châu Âu- Đại Tây Dương, điều mà chúng tôi sẽ không bao giờ dừng lại. Hơn nữa, chúng tôi sẽ ủng hộ lộ trình này theo mọi cách... Đây không phải điều gì bất ngờ mới được công bố. Chúng tôi đã nhắc đến việc này nhiều lần, từ lúc bắt đầu tranh cử tới thời điểm này".

Ông Yurash cũng nhấn mạnh, đội ngũ hỗ trợ tổng thống đắc cử đang làm việc chặt chẽ để vạch ra các hoạt động chính sách đối ngoại cho ông Zelenskiy trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Ukraine. 

Cho tới nay, cả EU và NATO tuyên bố hiện còn quá sớm để nói về việc Ukraine gia nhập một trong hai khối này, cho tới khi nào nước này đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, tiến trình vốn có thể mất nhiều năm.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/5 Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin tuyên bố ông sẽ đệ đơn từ chức sau khi ông Zelenskiy chính thức nhậm chức Tổng thống.

Phát biểu với báo giới, ông Klimkin nêu rõ: "Sẽ không ai cách chức tôi, bởi chúng ta cần có văn hóa chính trị. Việc cho phép một vị tổng thống mới lựa chọn sẽ làm việc với ai trong lĩnh vực chính sách đối ngoại và quốc phòng cũng thuộc văn hóa chính trị. Tôi phải đệ đơn từ chức lên tổng thống mới, và dĩ nhiên tôi sẽ thực hiện điều này".

Theo luật pháp Ukraine, một tổng thống mới được quyền chỉ định duy nhất hai bộ trưởng trong chính phủ, gồm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên sự thay đổi nội các này cần phải được Quốc hội phê chuẩn.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.