Tổng thống Donald Trump sắp ban hành sắc lệnh nhập cư mới

Phát biểu tại họp báo ngày 16/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đưa ra một sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư vào tuần tới.

Tổng thống Trump: Ra sắc lệnh nhập cư mới vào tuần tới
Ông Trump tại buổi họp báo ở Nhà Trắng ngày 16-2 - ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Trump nêu rõ đây sẽ là “một sắc lệnh hành pháp mới toàn diện” với mục đích “bảo vệ người dân Mỹ”. Ông Trump cũng tiếp tục chỉ trích các tòa án liên bang đã ra phán quyết chặn việc thực thi sắc lệnh di trú ngày 27-1 của ông.

“Chúng ta có một tòa án tệ hại, một quyết định tệ hại”, Tổng thống Mỹ nhận xét. Chính quyền Mỹ ngày 16-2 đã yêu cầu tạm dừng quá trình tố tụng tại Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9.

Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp đình chỉ việc cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, đồng thời cấm công dân từ 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, sắc lệnh này tới nay bị tạm dừng thực thi do Thẩm phán liên bang James Robart tại thành phố Seattle ra phán quyết đình chỉ sắc lệnh. Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 9 đã ủng hộ phán quyết của thẩm phán James Robart, động thái bị Tổng thống Trump chỉ trích là "đi quá xa" và mang động cơ chính trị.

Sắc lệnh của ông Trump trước khi bị chặn đã đẩy hệ thống di trú của Mỹ vào hỗn loạn do thiếu các chỉ dẫn cụ thể về cách thức thực hiện. Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, đồng minh của Mỹ và nhiều tập đoàn công nghệ đã lên tiếng chỉ trích quyết định này.

Nhưng ông Trump tranh cãi mọi thứ đều “suôn sẻ”, rằng sắc lệnh là cần thiết để giữ nước Mỹ an toàn và đó cũng là lý do nó được áp dụng một cách gấp rút.

“Nếu chính quyền bỏ ra thêm 1 tháng nghiên cứu thêm sắc lệnh, mọi thứ sẽ hoàn hảo. Vấn đề là chúng ta sẽ mất nhiều thời gian, và có lẽ là nhiều sinh mạng vì những kẻ xấu đã đi vào đất nước chúng ta”, ông Trump nói.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.