Quốc tế

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ có thể ‘tiến vào’ Israel

Mỹ Nga 29/07/2024 08:36

Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có thể “tiến vào” Israel giống như cách đã tiến vào Libya và Nagorno-Karabakh.

erdogan.png
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, phát biểu tại cuộc họp của đảng cầm quyền ở tỉnh Rize ngày 28/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này có thể “tiến vào” Israel giống như cách từng vào Libya và Nagorno-Karabakh.

Người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận những thành tựu của ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước, nhưng theo ông, nếu những thành tựu đó có hiệu quả hơn, thì Israel "đã không làm được những gì họ đã làm với Palestine".

“Chúng ta phải mạnh mẽ như chúng ta tiến vào Nagorno - Karabakh, và Libya. Chúng ta sẽ làm điều tương tự với Israel” – Tổng thống Erdogan nói.

Mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi xung đột Palestine-Israel leo thang bắt đầu vào tháng 10 năm 2023. Ankara ngay từ những ngày đầu tiên đã lên án hành động của Tel Aviv ở Dải Gaza và cáo buộc nước này thực hiện vụ thảm sát thường dân Palestine. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục kêu gọi ngừng bắn và còn gây áp lực lên nhà nước Do Thái.

Đặc biệt, vào đầu tháng 5, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố ngừng hoàn toàn hoạt động thương mại với Israel. Trước đó, Ankara đã hạn chế xuất khẩu 54 nhóm hàng hóa nhỏ sang Israel.

Đáp trả lại tuyên bố của Tổng thống Erdogan, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cáo buộc Tổng thống Erdogan đã vi phạm các thỏa thuận bằng cách chặn các cảng xuất nhập khẩu của Israel.

Ngoại trưởng Katz cũng cảnh báo Tel Aviv sẽ đáp trả tương xứng Ankara. Ông cũng kêu gọi đồng minh Mỹ ngừng đầu tư và áp lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ có thể ‘tiến vào’ Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO