Quốc tế

Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Mỹ Nga 22/07/2024 06:50

Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua bầu cử năm 2024, và tán thành bà Kamala Harris làm ứng viên của đảng Dân chủ.

biden.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử. Ông Biden đã phải mất gần một tháng để cố gắng cứu đảng Dân chủ.

“Tôi nghĩ rằng, sẽ là tốt nhất cho đảng và đất nước nếu tôi từ chối cuộc đua, và tập trung hoàn thành nhiệm vụ tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ” – Tổng thống Joe Biden viết trên trang mạng xã hội X ngày 21/7 (theo giờ Washington).

Trường hợp của Tổng thống Biden là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ. Chính trị Mỹ chỉ biết đến một trường hợp trong đó một ứng cử viên chính thức cho nhiệm kỳ thứ hai đã bỏ cuộc. Đây là Lyndon Johnson vào năm 1968.

Động thái của ông Joe Biden được đưa ra sau hơn ba tuần chịu áp lực căng thẳng từ các đồng minh Đảng Dân chủ buộc ông phải rút lui khỏi cuộc tranh cử, sau màn tranh luận “thất bại” vào cuối tháng 6 trước cựu tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ giờ đây sẽ phải tìm ra ứng cử viên thay thế, khi còn gần 1 tháng nữa mới diễn ra đại hội toàn quốc của đảng vào tháng 8, Vấn đề ở chỗ: Đảng Dân chủ đang thiếu nhân sự. Mặc dù Phó Tổng thống Kamala Harris hay, chẳng hạn, hay Thống đốc California Gavin Newsom thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhưng những người này chưa có đủ thời gian để chuẩn bị cho vai trò ứng cử viên của đảng.

Nếu bà Harris trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà trở thành người phụ nữ gốc Á và da màu đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo Reuters, động thái này sẽ là một canh bạc chưa từng có của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, Phó Tổng thống Harris đang nắm giữ một số lợi thế, khi bà nằm trong danh sách ứng cử viên chiến thắng vào năm 2020 và là người nhận được hàng triệu phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO