Tổng thống Macron: Đe dọa gửi quân phương Tây tới Ukraine là cần thiết

Lan Hạ (Theo RT) 03/05/2024 15:02

(Baonghean.vn) - Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố rằng, việc Pháp đe dọa triển khai quân ở Ukraine là cần thiết như một “lời kêu gọi cảnh tỉnh chiến lược đối với những người đồng cấp của tôi”. Ông cũng lặp lại quan điểm Nga không được phép giành chiến thắng trong cuộc xung đột.

anh 1.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Pháp nhắc lại nỗ lực sử dụng cách tiếp cận “mơ hồ về mặt chiến lược” đối với tình hình bằng cách khẳng định rằng phương án triển khai quân đội đã được cân nhắc. Ông đưa ra đề xuất này lần đầu tiên sau khi chủ trì một cuộc họp quốc tế về Ukraine vào tháng 2. “Nếu Nga thắng ở Ukraine, sẽ không có an ninh ở châu Âu,” ông Macron nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist, xuất bản hôm thứ Năm. “Tôi không loại trừ bất cứ điều gì, bởi vì chúng ta đang đối mặt với một người không loại trừ bất cứ điều gì”, ông nói với tạp chí, ám chỉ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Macron tuyên bố biện pháp răn đe được cho là do việc triển khai quân đội Pháp giả định là cần thiết để ngăn chặn chiến thắng của Nga và chặn đứng các cuộc tấn công trong tương lai nhằm vào các quốc gia khác - bất chấp việc Moskva phủ nhận rằng họ có ý định làm như vậy. Ông Macron cũng chuyển sang lập luận về chi phí chìm để giải thích vì sao Kiev phải được các nước phương Tây ủng hộ. “Sẽ có độ tin cậy nào đối với người châu Âu, những người đã chi hàng tỷ USD, (với) sự sống còn của lục địa… đang bị đe dọa và không tự trang bị cho mình phương tiện để ngăn chặn Nga?” nhà lãnh đạo Pháp đặt câu hỏi.

Những người chỉ trích quan điểm ngoại giao của ông Macron cho rằng nó phản tác dụng, khi các nhà lãnh đạo của các quốc gia phương Tây khác vội vàng đảm bảo rằng họ sẽ không cử bộ binh tới thực địa ở Ukraine. Nga tuyên bố rằng, lợi ích của họ trong cuộc xung đột là hiện hữu và họ sẽ không thỏa hiệp với mục tiêu cốt lõi của mình, bất kể hành động của phương Tây.

Các quan chức Nga cho rằng việc NATO ngày càng mở rộng sang Ukraine, các chính sách phân biệt đối xử của Kiev đối với người dân tộc Nga và ảnh hưởng ngày càng tăng của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở nước này là những nguyên nhân chính gây ra xung đột.Trong cuộc phỏng vấn, ông Macron còn ca ngợi vai trò của Pháp trong những nỗ lực thất bại nhằm giải quyết căng thẳng giữa Nga và Ukraine sau cuộc đảo chính vũ trang năm 2014 ở Kiev. Quá trình này được cho là sẽ làm giảm bớt những lo ngại của Moskva và tạo ra sự hòa giải giữa chính phủ Ukraine và các khu vực ly khai trước đây ở Donbass.

Tổng thống Pháp cho biết, cùng với Đức, “chúng tôi có trách nhiệm cứu vãn thỏa thuận Minsk và tiến trình Normandy. Chúng tôi đã đúng khi đi theo con đường ngoại giao. Những bước đi này chắc chắn đã làm chậm lại mọi việc và cũng cho phép chúng tôi xây dựng các yêu cầu chung của châu Âu đối với Putin”, Tổng thống Pháp nêu rõ.

Các quan chức cấp cao của Ukraine và châu Âu đã mô tả thỏa thuận Minsk là một mưu mẹo nhằm giúp Kiev có thêm thời gian xây dựng quân đội với sự giúp sức của NATO. Moskva coi thỏa thuận thiếu thiện chí này là bằng chứng cho thấy phương Tây có ý định gia tăng căng thẳng với Nga.

Tổng thống Macron: Đe dọa gửi quân phương Tây tới Ukraine là cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO