Tổng thống Macron kêu gọi châu Âu chuẩn bị cho mọi kịch bản hoà bình ở Ukraine

Mỹ Nga 27/05/2024 06:08

(Baonghean.vn) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi châu Âu phải giúp đỡ Ukraine đến cùng, và sẵn sàng cho mọi kịch bản. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu trước buổi hòa nhạc tại nhà thờ Saint-Louis des Invalides, ở Paris, Pháp, ngày 12 tháng 3
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp phía Đức Frank-Walter Steinmeier, được phát sóng trực tiếp của Điện Elysee trên mạng xã hội X ngày 26/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị, các nước châu Âu cần hoàn toàn ủng hộ Ukraine và chuẩn bị cho mọi kịch bản để đạt được thoả thuận hoà bình.

Theo Tổng thống Macron, những thách thức hiện tại đòi hỏi một "bước nhảy vọt" trong hợp tác giữa Paris và Berlin "để chuẩn bị cho tương lai".

"Chúng ta đã thực hiện nhiều bước nhảy vọt kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột, nhưng chúng ta cần phải tiến xa hơn nữa. Chúng tôi luôn duy trì quan điểm cứng rắn. Chúng tôi cũng sẽ nêu vấn đề này tại Hội đồng Bộ trưởng và Hội đồng Quốc phòng chung (Pháp-Đức). Chúng ta phải giúp Ukraine đến cùng để trang bị vũ khí, huấn luyện, hỗ trợ, và cũng phải chuẩn bị mọi kịch bản nhằm xây dựng nền hoà bình lâu dài trong khuôn khổ luật pháp quốc tế" - Tổng thống Macron cho hay.

Nhà lãnh đạo Pháp bày tỏ, sau kết quả chuyến thăm 3 ngày tới Đức (26-28/5), ông muốn thấy một "kế hoạch đầy tham vọng" để bảo vệ Ukraine và an ninh của châu Âu, cũng như "quan điểm chung về tăng trưởng, sự đổi mới và khả năng cạnh tranh của EU".

Theo France 24, chuyến thăm được xem như một cuộc kiểm tra "sức khỏe" của mối quan hệ Pháp-Đức vốn thúc đẩy việc hoạch định chính sách của EU, vào thời điểm có những thách thức lớn đối với châu Âu: từ cuộc xung đột ở Ukraine đến khả năng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trước đó, vào giữa tháng 5/2024, Tổng thống Macron đã cho biết, châu Âu phải chuẩn bị để kiềm chế Nga, nếu "Moskva đi quá xa". Ông Macron cũng cho biết, các thành viên EU đã đồng ý thành lập "liên minh để tấn công sâu", cung cấp tên lửa tầm trung và tầm xa cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Pháp còn cam kết rằng, sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Nga "chiến thắng trong cuộc chiến này", đồng thời gửi quân đến Ukraine nếu Kiev có yêu cầu./.

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Macron kêu gọi châu Âu chuẩn bị cho mọi kịch bản hoà bình ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO