Quốc tế

Tổng thống Macron kêu gọi châu Âu xem xét lại quan hệ với Nga trong tương lai

Mỹ Nga 23/09/2024 07:08

Tổng thống Pháp Macron cho biết, châu Âu phải xem xét lại quan hệ với Nga vì hòa bình trên lục địa.

macron.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, tại Hội nghị hòa bình quốc tế ở Paris, Tổng thống pháp Emmanuel Macron cho biết, châu Âu phải tính đến thực tế địa lý của mình và xem xét lại mối quan hệ với Nga trong tương lai.

"Chúng ta cần nghĩ về hòa bình dưới một hình thức mới. Chúng ta cần tính đến thực tế địa lý của châu Âu, nơi không bị giới hạn bởi EU và chắc chắn không phải bởi NATO. Chúng ta cần nghĩ về một cấu trúc mới của châu Âu và suy nghĩ lại về mối quan hệ với Nga trong tương lai cũng như hòa bình trên lục địa này” – Tổng thống Pháp nói. Bài phát biểu của ông được phát trên tài khoản Điện Elysee trên mạng xã hội X.

Tổng thống Macron nhắc lại rằng, trật tự thế giới hiện tại hình thành sau Thế chiến thứ hai, khi một số quốc gia đông dân ngày nay vẫn chưa tồn tại. Do đó, theo ông Macron, nó chưa đầy đủ và không công bằng.

Tổng thống Pháp cho rằng: “Chúng ta cần một trật tự trong đó các quốc gia sẽ được đại diện một cách xứng đáng và do đó, sẽ thực hiện điều này với sự giúp đỡ của các cơ quan công bằng hơn nhiều, có thể là Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới hoặc Quỹ Tiền tệ Quốc tế”.

Ông Macron cho biết sẽ nêu vấn đề này tại kỳ họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần này.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần chỉ trích trật tự thế giới dựa trên luật lệ do phương Tây thúc đẩy. Theo ông Putin, không ai nhìn ra điều đó, và đặt ra các điều kiện riêng vì lợi ích của họ.

Theo nhà lãnh đạo Nga, cần phải hình thành một trật tự thế giới mới, dựa trên các nguyên tắc mở cửa kinh tế, công bằng cho tất cả mọi người, các quyết định tập thể và có tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Macron kêu gọi châu Âu xem xét lại quan hệ với Nga trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO