Quốc tế

Tổng thống Macron kêu gọi cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Mỹ Nga 29/05/2024 06:07

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ của Nga.

Macron trong buổi họp báo với Scholz tại Đức. ẢNH AP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại buổi họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 28/5 tại Berlin. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức ngày 28/5, được phát trực tiếp trên mạng xã hội X của Điện Élysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine nên được phương Tây cho phép sử dụng vũ khí để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ của Nga.

"Chúng ta phải cho phép Ukraine phá hủy các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga, nơi đang diễn ra pháo kích, nhưng chúng ta không được phép để Ukraine hứng chịu các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự và dân sự khác trên lãnh thổ của mình", Tổng thống Macron cho biết.

Ngoài ra, theo nhà lãnh đạo Pháp, việc chuyển giao cho Kiev vũ khí tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu quân sự của Nga không phải là hành động leo thang xung đột.

Cùng ngày 28/5, người đứng đầu EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết, các bộ trưởng quốc phòng của liên minh sẽ thảo luận về khả năng dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tấn công của Kiev bằng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga, theo lời kêu gọi của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trước đó một ngày, Tổng Thư ký NATO cho biết, Ukraine "có quyền tấn công" các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga. Ông Stoltenberg cho biết thêm, một số đồng minh đã dỡ bỏ hạn chế đối với các cuộc tấn công, và theo ông, đã đến lúc tất cả cùng nhau dỡ bỏ các hạn chế khác.

Phản ứng trước những tuyên bố này, về phía Nga, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý rằng, NATO đang đưa ra những lời lẽ hoa mỹ, làm tăng mức độ leo thang và rơi vào "trạng thái loạn thần" về quân sự. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ ra, ông Stoltenberg đã vượt quá quyền hạn của mình. "Tổng Thư ký của liên minh đã bị chính các thành viên NATO bao vây", Ngoại trưởng Nga cho hay.

Gần đây, một số nước phương Tây ngày càng đề cập nhiều về việc can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine. Tổng thống Pháp Macron đã nhiều lần tuyên bố điều này. Theo ông, Paris không loại trừ khả năng đưa quân tới Ukraine, nếu Nga đột phá tiền tuyến và Kiev yêu cầu giúp đỡ.

Tạp chí Der Spiegel của Đức hôm 26/5 đưa tin, các nước vùng Baltic và Ba Lan "cảnh báo" Đức rằng, họ có thể gửi quân tới Ukraine, nếu diễn biến bất lợi cho Kiev./.

Tổng thống Macron kêu gọi cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO