Quốc tế

Tổng thống Macron không thể đưa quân đến Ukraine nếu có tân thủ tướng

Mỹ Nga 28/06/2024 08:27

Nhà chính trị đảng đối lập Marine Le Pen cho biết, nếu cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp và ông Jordan Bardella nắm giữ chức vụ Thủ tướng, Tổng thống Macron sẽ không thể gửi quân đến Ukraine.

le pen
Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Tập hợp quốc gia. Ảnh: AR

Theo đài RT ngày 26/8, chính trị gia đối lập Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Tập hợp quốc gia, trong cuộc phỏng vấn với Le Telegramme cho biết, nếu cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp và ông Jordan Bardella nắm giữ chức vụ Thủ tướng, Tổng thống Macron sẽ không thể gửi quân đến Ukraine.

Theo bà Le Pen, chức danh Tổng Tư lệnh tối cao đối với tổng thống chỉ đơn giản là một “chức danh danh dự”, trong khi quyền lực chính ở Pháp thuộc về Quốc hội và Thủ tướng kiểm soát Kho bạc Nhà nước. Nếu phe đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, Tổng thống Macron sẽ có nghĩa vụ bổ nhiệm lãnh đạo của đảng chiến thắng làm thủ tướng. Cùng với đó, và nếu không có sự cho phép của Quốc hội và Thủ tướng, ông Macron sẽ không thể đưa quân đội của mình đến Ukraine.

Trả lời câu hỏi về việc làm thế nào Tổng thống Macron và ông Bardella có thể “sống chung”, bà Le Pen cho rằng, ông Jordan Bardella không có ý định tranh cãi với Tổng thống Macron, nhưng ông Bardella đã thiết lập ranh giới đỏ của mình. Về Ukraine, Tổng thống sẽ không thể đưa quân đội tới đó.

Theo tờ Politico (Mỹ), cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới ở Pháp có thể mang tính tàn phá nặng nề nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh - không chỉ đối với Pháp mà còn đối với EU, NATO và những gì còn sót lại của “trật tự thế giới tự do” thời hậu chiến. Đó là vì bên có thể thắng: đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN), và bên nguy cơ thua: Tổng thống Emmanuel Macron, vốn đã cố gắng củng cố EU và tìm kiếm sự cân bằng mới, bền vững giữa châu Âu và Mỹ.

Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với trên 35% phiếu bầu, trong khi Mặt trận Bình dân Mới (NPF), một liên minh do phe cực tả thống trị, ở vị trí thứ hai với hơn 29%, trong khi phe đa số cầm quyền hiện nay chỉ đạt trên 21% phiếu bầu.

Theo RT
Copy Link
Tổng thống Macron không thể đưa quân đến Ukraine nếu có tân thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO