Quốc tế

Tổng thống Macron tuyên bố giải tán Quốc hội

Mỹ Nga 10/06/2024 07:24

Sau khi có kết quả sơ bộ về cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel tuyên bố giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào chiều tối 9/6 (theo giờ địa phương) đã phát biểu trước toàn quốc và tuyên bố giải tán Hạ viện, Quốc hội.

“Tôi sẽ giải tán Quốc hội vào tối nay. Tôi sẽ sớm ký sắc lệnh triệu tập các cuộc bầu cử Quốc hội mới, vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 30/6 và vòng thứ 2 vào ngày 7/7” – Tổng thống Macron cho hay.

Sau đó, hãng thông tấn AFP đưa tin nguyên thủ quốc gia đang tổ chức cuộc họp với chính phủ tại Điện Élysée.

Theo ông Macron, kết quả của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu không có lợi “đối với các đảng bảo vệ châu Âu”.

Lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận quốc gia Jordan Bardella, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu tại Pháp, cũng đã kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội mới. Phát biểu trước những người ủng hộ đảng của ông sau khi công bố kết quả sơ bộ, ông Bardella nhấn mạnh rằng, cử tri Pháp bác bỏ các chính sách của Tổng thống Macron và chính phủ của ông.

Người đứng đầu phe Tập hợp Quốc gia trong Quốc hội, Marine Le Pen, hoan nghênh quyết định giải tán Hạ viện của Tổng thống Macron. Bà cho biết, đảng Tập hợp Quốc gia đã sẵn sàng nắm quyền, vực dậy nước Pháp, "chấm dứt tình trạng nhập cư ồ ạt này, ưu tiên sức mua".

Cũng theo dữ liệu kiểm phiếu sơ bộ, đảng đối lập cánh hữu đang giành được 32% phiếu bầu. Đảng Phục hưng của Tổng thống Macron kém xa, với tỷ lệ 15,4%. Đứng thứ 3 là đảng Xã hội Pháp với 13,9%.

81 đại biểu Pháp được bầu vào Nghị viện châu Âu. Cuộc biểu tình toàn quốc giành thắng lợi như mong đợi của ông Bardella, nhằm phản đối việc cung cấp tên lửa cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga./.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Macron tuyên bố giải tán Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO