Quốc tế

Tổng thống mới của Iran muốn chuyển thủ đô ra khỏi Tehran?

Hoàng Bách 09/09/2024 12:06

Tổng thống Masoud Pezeshkian đã phát biểu rằng thủ đô của Iran nên được chuyển từ Tehran đến một thành phố gần bờ biển phía Nam của đất nước hơn.

66dda1c485f5400dd24e2d55.jpg
Tượng đài Azadi (Tự do) ở Tehran. Ảnh: Getty Images

Trong một bài phát biểu vào cuối tuần vừa qua, ông Pezeshkian, người nhậm chức vào tháng 7, đã đề xuất rằng việc tiếp tục phát triển Tehran là vô nghĩa vì thành phố này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo trích dẫn của hãng tin Javan Online, ông cho biết, thủ đô này hiện đang phải đối mặt với "tình trạng thiếu nước, sụt lún đất và ô nhiễm không khí", bên cạnh nhiều vấn đề khác.

"Tehran với vị thế thủ đô của đất nước đang phải đối mặt với những vấn đề mà chúng ta không có giải pháp", vị tổng thống thừa nhận, đồng thời cho rằng cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là "di dời trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước".

Chỉ nói với người dân rằng họ nên rời khỏi Tehran sẽ không hiệu quả, và chính phủ “trước tiên phải tự mình di dời để người dân làm theo chúng ta”, ông Pezeshkian lập luận.

Ông nhấn mạnh rằng cũng có những lý do về mặt kinh tế cho việc tìm một thủ đô mới gần Vịnh Persian hơn, nơi có các tuyến giao thương chính đi qua.

"Không thể phát triển đất nước hơn nữa nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp diễn, khi chúng ta đưa các nguồn tài nguyên từ phía Nam đất nước và biển vào trung tâm, biến chúng thành sản phẩm ở đó và gửi trở lại phía Nam để xuất khẩu", tổng thống lập luận.

Ông nhấn mạnh, tình trạng như vậy “làm mất giá nghiêm trọng và làm giảm khả năng cạnh tranh của chúng ta, và chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển trung tâm kinh tế và chính trị của đất nước về phía Nam và gần biển hơn”.

Gholamhossein Karbaschi, người từng là thị trưởng Tehran vào những năm 1990, đã phản đối ý tưởng của ông Pezeshkian, lập luận rằng không có nơi nào thay thế phù hợp cho Tehran. “Bạn muốn đi đâu?” - ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Asr Iran. Cựu thị trưởng cảnh báo rằng một số quốc gia trước đây quyết định di dời thủ đô của họ đã kết thúc bằng việc mất tiền và có hai thành phố có vấn đề thay vì một.

Tehran, thủ đô của Iran kể từ năm 1786, nằm ở phía Bắc đất nước, cách biển Caspi 100km. Thành phố này là nơi sinh sống của 9,4 triệu người, gần 17 triệu người ở khu vực đô thị mở rộng, khiến Tehran trở thành thành phố lớn nhất ở Iran và Tây Á, và là khu vực đô thị lớn thứ hai ở Trung Đông, sau Cairo.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Iran đề xuất di dời thủ đô ra khỏi Tehran. Những đề xuất tương tự đã được đưa ra trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad từ năm 2005 đến năm 2013. Vào thời điểm đó, Quốc hội đã bỏ phiếu thành lập một hội đồng đặc biệt để tìm địa điểm thay thế. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc chuyển thủ đô chưa bao giờ được đưa ra.

Ông Pezeshkian nhậm chức Tổng thống Iran vào cuối tháng 7 sau khi đánh bại đối thủ Saeed Jalili với tỷ lệ 53,7% so với 44,3% trong vòng bầu cử thứ hai vào đầu tháng 7. Bầu cử sớm được tổ chức sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng vào tháng 5.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống mới của Iran muốn chuyển thủ đô ra khỏi Tehran?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO