Tổng thống Moon Jae-in công khai xin lỗi về những khó khăn kinh tế của Hàn Quốc

Theo Thanh Phương - Hữu Tuyên (vietnamplus.vn )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 2/1 đã công khai xin lỗi về những khó khăn kinh tế mà quốc gia Đông Á này đang phải trải qua, vốn được cho là hệ quả từ các chính sách cải cách của ông.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nguồn: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống Moon nhấn mạnh những khó khăn này là điều tất yếu và đã được dự báo trong nỗ lực cải cách nhằm đảm bảo tương lai của đất nước và nền kinh tế.

Phát biểu trong một cuộc họp đặc biệt đầu năm mới với khoảng 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thức rõ thực tế rằng sự phát triển (đất nước) có thể được duy trì và niềm hạnh phúc thường nhật (của người dân) có thể được đảm bảo khi mỗi dân được tận hưởng những lợi ích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi phải thay đổi nền tảng và khuôn khổ của chính sách kinh tế, đồng thời cũng sẽ là công cuộc tiêu tốn nhiều thời gian và châm ngòi cho các cuộc tranh luận nảy lửa."

Ông nhấn mạnh nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển hơn bao giờ hết, với tổng giá trị xuất khẩu đạt mức 600 tỷ USD trong năm 2018 - con số ấn tượng nhất trong lịch sử Xứ Kim chi.

Hàn Quốc cũng trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có dân số hơn 50 triệu người và thu nhập bình quân đầu người 30.000 USD. Mức lương tối thiểu của người dân cũng được tăng 10,9% lên 8.350 won (khoảng 7,5 USD) cho mỗi giờ lao động kể từ 1/1/2019.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Năm 2018 là thời gian chúng tôi thiết lập định hướng cho chính sách của mình và tạo ra một khung thể chế để thay đổi cấu trúc của nền kinh tế-xã hội. Năm 2019, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đảm bảo mọi người dân có thể cảm nhận được kết quả của các chính sách đó."

Ông Moon nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm mới, đồng thời cam kết nỗ lực thúc đẩy hợp tác đầu tư bằng cách tạo ra các môi trường đầu tư thuận lợi.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in cũng tuyên bố tiếp tục nỗ lực củng cố hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh: "Trong năm qua, chúng ta đã được sống trong biết bao hy vọng mới mà hòa bình có thể tạo ra. Nhưng nền hòa bình mà chúng ta tận hưởng hiện nay vẫn chỉ là tạm thời. Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để làn sóng hòa bình sẽ trở thành một làn sóng lớn và không thể đảo ngược trong năm mới này."

Cũng trong ngày 2/1, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Đài Phát thanh và Truyền hình Hàn Quốc (KBS) đã công bố kết quả thăm dò ý kiến mới nhất về tỷ lệ ủng hộ của cử tri với Tổng thống Moon Jae-in trong năm cầm quyền thứ ba.

Có 55,2% cử tri đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in trong thời gian qua, 41,7% cử tri đưa ra câu trả lời ngược lại. So với hai đợt thăm dò ý kiến do KBS tiến hành trong năm ngoái, tỷ lệ cử tri ủng hộ Tổng thống đã giảm đi.

Hai lĩnh vực mà cử tri đánh giá Tổng thống đã làm tốt nhất là quan hệ liên Triều và chính sách đối ngoại. Trong khi đó, vấn đề việc làm được cử tri lựa chọn là bài toán chính sách hàng đầu mà Tổng thống cần tập trung xúc tiến trong thời gian tới. Đặc biệt, các cử tri ở độ tuổi 20 tích cực yêu cầu Tổng thống giải quyết vấn đề việc làm.

65% số cử tri đánh giá các chính sách kinh tế của chính phủ đương nhiệm chưa đạt được thành quả, trong khi chỉ có 33% nhận định là đã đạt được thành quả. 20,8% số cử tri cho rằng chính phủ vừa phải duy trì phương hướng chính sách hiện nay, vừa đẩy nhanh tốc độ thực hiện hơn nữa.

9,2% số cử tri cho rằng chính phủ cần duy trì như hiện nay, 27,7% cho rằng phương hướng chính sách là đúng đắn, nhưng cần phải điều chỉnh tốc độ thực hiện.

Ngược lại, có tới 40% cử tri cho rằng chính phủ cần phải sửa đổi phương hướng chính sách.

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành đạt 41,1%, đảng đối lập Hàn Quốc tự do là 13,5%, đảng Công lý là 9,8%, đảng Tương lai chính nghĩa là 7,8%, đảng Hòa bình dân chủ là 1,5%./.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.