Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới; Hòa đàm về Afghanistan tại Nga

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Áo bắt đại tá quân đội về hưu nghi làm gián điệp cho Nga; Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới; Phát hiện a xít ở giếng nghi để tiêu hủy thi thể nhà báo Saudi Arabia; Hòa đàm về Afghanistan tại Moskva... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Áo bắt đại tá quân đội về hưu nghi làm gián điệp cho Nga

Thủ tướng Sebastian Kurz và Bộ trưởng Quốc phòng Mario Kunasek trả lời họp báo về vụ điều tra /// AFP
Thủ tướng Sebastian Kurz và Bộ trưởng Quốc phòng Mario Kunasek trả lời họp báo về vụ điều tra. Ảnh: AFP

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ngày 9/11 cho biết, giới chức nước này đang điều tra một đại tá về hưu không được nêu tên về cáo buộc làm việc cho tình báo Nga từ cuối những năm 1990 đến nay.

Báo Kronen Zeitung dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Áo cho hay, vị đại tá đã chuyển thông tin về cuộc khủng hoảng người nhập cư, các hệ thống vũ khí và máy bay quân sự của Áo cho tình báo quân sự Nga từ cuối những năm 1990 để nhận những số tiền lớn. Tờ báo còn loan tin vị đại tá liên lạc và cung cấp tài liệu mật cho một đặc vụ Nga tên Yuri cứ mỗi 2 tuần. Lực lượng phản gián quân đội Áo quyết định phanh phui vụ việc sau khi tình báo Nga bắn tin cho đầu mối, nói phía Vienna đã lần ra chân tướng.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới, nói không với dòng người tị nạn

Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico-Mỹ tại bang Baja California (Mexico) ngày 28/4. Nguồn: AFP/TTXVN
Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico-Mỹ tại bang Baja California (Mexico) ngày 28/4. Nguồn: AFP/TTXVN

Tối 9/11 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã ký một sắc lệnh nhập cư mới nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép xin tị nạn vào nước này. Động thái này đã thể hiện thái độ cứng rắn của chính quyền Washington kiên quyết nói "Không" với dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ, vượt qua lãnh thổ Mexico và tập trung tại khu vực biên giới nước này với Mỹ để xin tị nạn vào Mỹ.

Theo sắc lệnh thực thi quy định mới, vừa được Bộ An ninh nội địa Mỹ công bố, cho phép Tổng thống Trump có quyền hạn chế nhập cư bất hợp pháp nếu nhận thấy tình trạng này đe dọa lợi ích quốc gia. Đây là bước đi mới nhất của Chính phủ Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra tại biên giới phía Nam với Mexico.

Phát hiện a xít ở giếng nghi để tiêu hủy thi thể nhà báo Saudi Arabia

  • Nhân viên điều tra Thổ Nhĩ Kỳ lục soát trên nóc tư dinh Tổng lãnh sự al-Otaibi /// Reuters
    Nhân viên điều tra Thổ Nhĩ Kỳ lục soát trên nóc tư dinh Tổng lãnh sự al-Otaibi. Ảnh: Reuters

Theo Đài Al-Jazeera dẫn nguồn từ Văn phòng Tổng chưởng lý Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/11, giới chức Saudi Arabia đã sử dụng a xít cùng một số hóa chất khác để phi tang thi thể nhà báo Jamal Khashoggi. Dấu vết a xít hydrofluoric cùng một số hóa chất khác được tìm thấy trong giếng của tư dinh Tổng lãnh sự Mohammed al-Otaibi ở thành phố Istanbul, theo nguồn tin trên.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy được các mẫu vật phẩm từ giếng trên khi họ được cấp quyền tiếp cận tòa nhà hồi tháng trước. Đài Al-Jazeera đưa tin các mẫu khác lấy từ cống và hệ thống thoát nước xung quanh tư dinh cũng cho thấy việc sử dụng a xít. Tuy nhiên, Ankara hiện vẫn chưa chính thức công bố địa điểm thi thể nhà báo Khashoggi bị tiêu hủy.

Hòa đàm về Afghanistan tại Moskva

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại buổi hòa đàm. Nguồn: EPA-EFE
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại buổi hòa đàm. Nguồn: EPA-EFE

Cuộc đàm phán hòa bình về Afghanistan đã bắt đầu diễn ra tại thủ đô Moskva của LB Nga vào sáng 9/11 nhằm khởi động tiến trình đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kabul và phiến quân Taliban. Cả chính quyền Kabul và phiến quân Taliban đều cử đại diện tham gia cuộc đàm phán đa phương này. 

Tham gia cuộc hòa đàm này về phía chính quyền Kabul có 4 đại diện thuộc Hội đồng Hòa bình Tối cao Afghanistan, một cơ quan chính phủ phụ trách tiến trình đàm phán với Taliban. Trong khi đó, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Taliban, ông Zabiullah Mujahid cho biết nhóm này đã cử phái đoàn gồm 5 người tham dự vòng hòa đàm tại Moskva. Tuy nhiên, nhóm sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào với phái đoàn của chính quyền Kabul.

Hàn Quốc và Mỹ thông báo đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự

Lực lượng binh sỹ Hàn Quốc. Nguồn: Getty Images
Lực lượng binh sỹ Hàn Quốc. Nguồn: Getty Images

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 9/11 thông báo nước này và Mỹ sẽ tổ chức vòng đàm phán vào tuần tới để thống nhất cách thức chia sẻ chi phí cho Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).

Theo kế hoạch, vòng đàm phán thứ 9 về vấn đề này giữa Seoul và Washington sẽ được tổ chức từ ngày 13-16/11 tới tại Honolulu, Hawaii, Mỹ, để đạt được thỏa thuận về chia sẻ chi phí cho hoạt động đóng quân của USFK. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai bên sẽ thảo luận sâu rộng để phối hợp các quan điểm dựa trên những gì đã được thảo luận trong các cuộc đàm phán trước đó.

Campuchia kỷ niệm 65 năm ngày độc lập

campuchia tung bung to chuc le ky niem 65 nam ngay doc lap hinh 1

Quốc vương Campuchia và các thành viên chính phủ chào cờ.

Ngày 9/11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã long trọng tổ chức lễ mít tinh, kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh, ngày thực dân Pháp trao trả độc lập cho đất nước Chùa Tháp (9/11/1953 - 9/11/2018). Sau lễ chào cờ, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và thắp ngọn đuốc chiến thắng tại Đài Độc lập, Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Samdech Hun Sen đã duyệt đội ngũ, chào mừng các tầng lớp nhân dân tham dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu trước hàng chục nghìn người dân tại Quảng trường trước Hoàng cung, Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Samdech Hun Sen đã tri ân các thế hệ anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh thân mình để bảo vệ độc lập và tự do cho đất nước; cảm ơn các lực lượng vũ trang, nhân dân đã nỗ lực chung cùng với chính phủ duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trật tự; cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng và mang lại tiến bộ cho người dân và đất nước Campuchia...

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt hơn 100 binh lính do liên quan cuộc đảo chính

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các đối tượng tình nghi có liên hệ với lực lương ủng hộ giáo sĩ Guleni tại Ankara. Ảnh AFP/TTXVN.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các đối tượng tình nghi có liên hệ với lực lượng ủng hộ giáo sĩ Guleni tại Ankara. Ảnh AFP/TTXVN.

Hãng tin thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/11 đưa tin, các công tố viên của nước này vừa qua đã ra lệnh bắt giữ 103 binh lính bị tình nghi ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 và hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.

Theo cơ quan cảnh sát, đây là chiến dịch truy quét có quy mô lớn của lực lượng cảnh sát đối với binh lính quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul và 31 tỉnh khác, trong đó một số đối tượng là sỹ quan cao cấp và là đại tá an ninh. Tất cả những nghi phạm bị bắt giữ lần này đều vẫn đang trong quá trình công tác.

Đánh bom liều chết tại khách sạn ở Somalia, 17 người thiệt mạng

Khói bốc lên sau một vụ nổ ở Somalia. Nguồn: Reuters
Khói bốc lên sau một vụ nổ ở Somalia. Nguồn: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 9/11, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Cảnh sát cho biết những kẻ tấn công đã kích hoạt hai quả bom tại khách sạn Sahafi nằm đối diện trụ sở Cơ quan Điều tra hình sự (CID). Lực lượng an ninh và bảo vệ khách sạn đã nổ súng đáp trả.

Khoảng 20 phút sau, vụ nổ thứ ba đã xảy ra tại một con phố đông đúc của thủ đô Mogadishu. Lực lượng cảnh sát xác nhận tất cả các nạn nhân thiệt mạng đều là dân thường đang đi qua khu vực trên khi vụ tấn công xảy ra. Dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng thêm.

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.