Tổng thống Mỹ sẵn sàng thăm Nga; Hé lộ nguyên nhân vỡ đập thủy điện ở Lào

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Tổng thống Mỹ sẵn sàng thăm Nga; Triều Tiên xác nhận có tổng tham mưu trưởng quân đội mới; Liên quân Arab không kích dữ dội thành phố cảng ở Yemen;...

Tổng thống Mỹ sẵn sàng thăm Nga

Putin noi san sang den Washington, moi Trump tham Moscow hinh anh 2
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo tại Phần Lan hôm 16/7. Ảnh:CNN.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã gửi lời mời, Nhà Trắng ngày 27/7 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng thăm Moskva một khi ông nhận được lời mời chính thức.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trong một tuyên bố nêu rõ: "Tổng thống Trump mong chờ chào đón Tổng thống Putin tới Washington sau năm mới (đầu năm 2019), và ông cũng sẵn sàng tới thăm Moskva ngay khi nhận được lời mời chính thức". 

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moskva, đồng thời nhấn mạnh cả hai nhà lãnh đạo đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai. 

Đập thủy điện tại Lào bị vỡ do chất lượng xây dựng không đảm bảo

  • Chú thích ảnh
    Người dân sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm sau sự cố vỡ đập thủy điện ở Attepeu, Lào. KPL/ TTXVN

Website của Hãng Thông tấn quốc gia Lào (KPL) ngày 27/7 đã dẫn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, ông Khammani Inthilath cho biết đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ là do không đảm bảo chất lượng.

Bộ trưởng Inthilath khẳng định nguyên nhân khiến đập ngăn nước D của đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy vỡ vào tối 23/7 là do chất lượng xây dựng không đảm bảo.

Ông cho biết cùng với công tác khắc phục sự cố, nhanh chóng ổn định cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng, các cơ quan chức năng Lào cũng tiếp tục điều tra vụ vỡ đập. Bộ trưởng Inthilath thông báo theo hợp đồng, các bên liên quan phải đền bù mọi thiệt hại.

Triều Tiên xác nhận có tổng tham mưu trưởng quân đội mới

Ông Ri Yong-gil, trái, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

Ông Ri Yong-gil, trái, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin tướng Ri Yong-gil với tư cách tổng tham mưu trưởng quân đội đã tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un đến viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm 65 năm kết thúc cuộc chiến tranh 1950-1953. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng xác nhận ông Ri giữ chức vụ này kể từ năm 2016 đến nay, theo Reuters.

Ông Ri từng là đại tướng, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên giai đoạn 2013-2016, trước khi bị giáng xuống chức phó tổng tham mưu trưởng không rõ nguyên nhân.

Tháng 2/2016, hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ người Triều Tiên đào tẩu nói rằng ông Ri đã bị xử tử vì tội "chia bè phái, lạm dụng quyền lực và tham nhũng". 

Tuy nhiên, một bài báo vào tháng 5/2016 của KCNA đã đăng ảnh Ri Yong-gil vẫn còn sống, đồng thời cho biết ông đang là thành viên của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Lầu Năm Góc lập danh sách phần mềm không được mua từ Trung Quốc và Nga

Lau Nam Goc lap danh sach phan mem khong duoc mua tu Trung Quoc va Nga hinh anh 1

Lầu Năm Góc, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ tại Washington D.C. Ảnh:AFP.

Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Công nghệ và Hậu cần Mỹ Ellen Lord cho biết Lầu Năm Góc đã làm việc trong 6 tháng để lập danh sách các phần mềm “không được mua”.

Danh sách này được cho là sẽ giúp nhân sự hậu cần và các đối tác của Bộ Quốc phòng Mỹ tránh mua phải các mã phần mềm khả nghi. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về danh sách này chưa được công bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết sẽ có biện pháp để tăng cường an ninh mạng sau những cuộc tấn công mà chính phủ Mỹ cho rằng xuất phát từ Nga, Triều Tiên, Iran và Trung Quốc.
Tỷ lệ cử tri Anh ủng hộ tiến hành trưng cầu ý dân lần hai gia tăng

Theo một kết quả khảo sát công bố ngày 27/7, số người dân Anh ủng hộ tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, đã lần đầu tiên vượt số người phản đối ý tưởng này. 

Thực tế này cho thấy các tiếng nói phản đối Brexit và muốn bỏ phiếu lại về các điều khoản "ly hôn" đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong đời sống chính trị tại Anh.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019 và hai bên muốn đạt được một thỏa thuận rút khỏi vào cuối tháng 10 này để có đủ thời gian cho quốc hội các bên thông qua.

Liên quân Arab không kích dữ dội thành phố cảng ở Yemen

Quang cảnh cảng Hodeida, Yemen ngày 24/6. Ảnh: AFP/ TTXVN
Quang cảnh cảng Hodeida, Yemen ngày 24/6. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo Reuters, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào Hodeidah, thành phố cảng chính của Yemen, trong một động thái rõ ràng nhằm khôi phục các chiến dịch quân sự tại thành phố trên bờ Biển Đỏ này sau khi phong trào Hồi giáo Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công hai tàu chở dầu của Saudi Arabia. 

Người dân tại khu vực cho biết, máy bay chiến đấu của liên quân đã bắt đầu ném bom sau nửa đêm, tấn công một doanh trại quân cảnh ở trung tâm thành phố, một nhà máy chế tạo nhựa ở phía Bắc thành phố cũng như các quận Zubaid và Al-Tahita ở phía Nam. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.