Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang; Syria nỗ lực sơ tán người dân khỏi khu vực của IS

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang năm 2019; Iraq cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ để rút quân khỏi Syria; Quân đội Venezuela “trung thành tuyệt đối” với Tổng thống Maduro; Syria nỗ lực sơ tán người dân khỏi khu vực IS chiếm giữ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Thông điệp liên bang của Putin đề cập sức mạnh kinh tế, quốc phòng Nga

Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2019. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chiều 20/2 (theo giờ Hà Nội), tại cung Gaschinnyi ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình bày bản Thông điệp liên bang năm 2019. Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của V. Putin và là Thông điệp liên bang thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Trong 90 phút trình bày bản Thông điệp liên bang 2019, Tổng thống Putin đã tập trung đề cập đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kế hoạch cải cách, tình hình chính trị, năng lực quốc phòng và chính sách đối ngoại của Nga.

Theo tin từ Điện Kremlin, có khoảng 1.000 người được mời tham dự sự kiện này, trong đó có các Thượng nghị sỹ và đại biểu Hạ viện Nga, các Bộ trưởng, các nhà ngoại giao, những người đứng đầu các tòa án Tối cao và Hiến pháp. Ngoài ra, có 761 phóng viên Nga và quốc tế được cấp phép đưa tin sự kiện này.

Iraq cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ để rút quân khỏi Syria

iraq cho phep my su dung lanh tho de rut quan khoi syria hinh 1

Lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Syria. Ảnh: Reuters

"Có một thỏa thuận giữa Iraq và Mỹ, một người bạn và đồng minh của chúng tôi. Binh sĩ Mỹ sẽ sớm rời khỏi Syria và đi qua lãnh thổ Iraq với sự cho phép từ chính quyền Baghdad", Sputnik dẫn tuyên bố của Chánh văn phòng kiêm Cố vấn Thủ tướng Iraq Abdulkarim Hashim Mostafa.

Theo ông Mostafa, Mỹ đã cam kết với Iraq rằng quá trình rút quân khỏi Syria sẽ được tiến hành ngay khi Mỹ hoàn thành chiến dịch quân sự tiêu diệt hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía đông sông Euphrates, nhưng không muộn hơn ngày 1/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12/2018 bất ngờ tuyên bố rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Syria, khẳng định cuộc chiến chống IS đã gần như thắng lợi. Quyết định này của ông Trump khiến nhiều quan chức ở Nhà Trắng, Lầu Năm Góc cũng như các đồng minh của Mỹ bất ngờ.

Tổng thống Trump đề cử Thứ trưởng Bộ Tư pháp mới

tong thong trump de cu thu truong bo tu phap moi hinh 1

Ông Jeffrey Rosen. Ảnh: NBC.

Nhà Trắng ngày 20/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch đề cử ông Jeffrey Rosen giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp mới của Mỹ. Ông Rosen, hiện là Thứ Trưởng Bộ giao thông vận tải Mỹ sẽ thay thế ông Rod Rosenstein - người đã bổ nhiệm ông Robert Mueller làm Công tố viên Đặc biệt điều tra cáo buộc đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump có quan hệ với Nga. Theo một quan chức Bộ Tư pháp, ông Rosenstein dự kiến từ chức vào giữa tháng 3/2019.

Tuy vậy, việc đề cử ông Jeffrey Rosen cần phải được Thượng viện Mỹ chấp thuận. Rosen, 66 tuổi, tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học Northwestern, Mỹ và tốt nghiệp trường Luật Harvard.  Ông từng làm việc tại Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông cũng từng làm giảng viên tại Trường luật Georgetown, ở Washington, DC.

Syria nỗ lực sơ tán người dân khỏi khu vực IS chiếm giữ

nguoi dan o thi tran baghuz (syria) duoc so tan trong ngay 20/2 hinh 1

Xe tải chở theo nam giới, phụ nữ và trẻ em đã rời khỏi thị trấn Baghuz trong ngày 20/2. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Theo ghi nhận của hãng tin BBC, ít nhất 15 xe tải chở theo nam giới, phụ nữ và trẻ em đã rời khỏi thị trấn Baghuz trong ngày hôm nay (20/2). Liên minh Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn đang vây hãm thị trấn này cho biết, vẫn chưa rõ là liệu có tay súng nào của IS nằm trong số dân thường được di dời hay không.

Theo người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet, các tay súng IS đang ngăn cản không cho người dân di dời. Nhiều người dân vô tội đang trở thành mục tiêu của những trận bom của Liên minh Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria. Bà Bachelet kêu gọi các bên tham chiến tạo hành lang an toàn để người dân có thể di dời và bảo vệ những người muốn ở lại.

Quân đội Venezuela “trung thành tuyệt đối” với Tổng thống Maduro

Quân đội Venezuela phản ứng ra sao khi bỗng dưng có Tổng thống thứ hai? - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez. Ảnh: RT

Trong một động thái thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Quân đội nước này ngày 20/2 tuyên bố trung thành với Chính phủ hợp hiến, “cảnh giác” trước mọi âm mưu xâm phạm lãnh thổ dưới vỏ bọc hỗ trợ nhân đạo. Đồng thời cũng trong ngày 20/2, chính quyền Venezuela thông báo đóng cửa biên giới trên biển với đảo Curacao của Hà Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino, cùng các tướng lĩnh quân sự cấp cao nước này hôm qua một lần nữa khẳng định “lòng trung thành tuyệt đối” với Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời bác bỏ mọi lời kêu gọi “quay lưng” với nhà lãnh đạo này của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhân vật đối lập Juan Guaido.

Thủ tướng Anh lại quay lại Brussels (Bỉ) để phá thế bế tắc Brexit

thu tuong anh lai quay lai brussels (bi) de pha the be tac brexit hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Politico

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 20/2, quay lại Brussels với hy vọng mong manh thuyết phục được các lãnh đạo châu Âu thay đổi điều khoản liên quan đến vấn đề biên giới Bắc Ireland trong thỏa thuận Brexit ký cuối tháng 11/2018.

Bà Theresa May sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker với mục đích chính vẫn là thuyết phục phía châu Âu chấp nhận những thay đổi liên quan đến điều khoản “backstop”, tức điều khoản quy định về vấn đề biên giới Bắc Ireland.

Phía chính phủ Anh vẫn muốn châu Âu đưa ra một thời hạn cụ thể có tính ràng buộc về mặt pháp lý về thời hạn Bắc Ireland và Vương quốc Anh ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu, nhằm qua đó thuyết phục được Hạ viện Anh chấp nhận thông qua thỏa thuận Brexit.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.