Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm nhiều vấn đề quan trọng; Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm; Israel không kích Dải Gaza đáp trả vụ tấn công bằng rocket; Nhà vua Thái Lan đăng cơ; Siêu bão Fani gây thương vong lớn tại Ấn Độ và Bangladesh... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Israel không kích Dải Gaza đáp trả vụ tấn công bằng rocket 

Hệ thống lá chắn Vòm sắt của Israel trong một lần khai hỏa diễn tập. Ảnh: Times of Israel.

Hệ thống lá chắn Vòm sắt của Israel trong một lần khai hỏa diễn tập. Ảnh:Times of Israel.

Quân đội Israel cho biết lực lượng phòng không nước này ngày 4/5 đánh chặn hàng chục trong khoảng 90 quả rocket được bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ. Các chiến đấu cơ Israel sau đó xuất kích tấn công hai bệ phóng rocket ở Dải Gaza để đáp trả.

Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong từ cả hai phía sau các cuộc tấn công. Cuộc tập kích bằng rocket diễn ra sau các cuộc biểu tình bạo lực trong tuần qua ở khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel, khiến ít nhất 60 người biểu tình Palestine bị thương khi đụng độ với lực lượng an ninh Israel.

Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm nhiều vấn đề quan trọng

Tong thong My, Nga dien dam ve hang loat van de nong tren the gioi hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty/ Reuters

Ngày 3/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về các thỏa thuận vũ khí hạt nhân, cuộc xung đột tại Venezuela, Ukraine, vấn đề Triều Tiên cũng như bản báo cáo vừa mới hoàn tất của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hai bên cũng nhắc đến khả năng ký kết thỏa thuận hạt nhân mới giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc, cũng như gia hạn thỏa thuận hiện tại về vũ khí tấn công chiến lược (START).

Hai tổng thống đã tái khẳng định mong muốn chung về tăng cường đối thoại trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả vấn đề ổn định chiến lược.

Mỹ và Nhật Bản thận trọng trước thông tin Triều Tiên thử tên lửa

my va nhat ban than trong truoc thong tin trieu tien thu ten lua hinh 1
Mỹ - Nhật Bản thận trọng trước thông tin Triều Tiên thử tên lửa. Ảnh: AP

Trước thông tin về việc Triều Tiên đã tiến hành phóng thử một loạt tên lửa tầm ngắn vào sáng sớm 4/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, đã nhận được thông tin về việc Triều Tiên bắn thử tên lửa tầm ngắn và Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trước khi đưa ra những phản ứng thích hợp. Một Trợ lý báo chí Bộ quốc phòng Mỹ cũng thận trọng khi đưa ra những bình luận trước thông tin thử tên lửa của Triều Tiên. Ông này cho biết, hiện chưa thể đưa ra được bất cứ bình luận nào và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng theo dõi sát sao tình hình cho đến khi xác thực được thông tin.

Thông cáo của Bộ quốc phòng Nhật Bản vừa đưa ra cho biết, nước này đã nhận được thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên từ phía Hàn Quốc, nhưng Nhật Bản chưa nhận thấy bất cứ “sự nguy hiểm nào” từ phía Triều Tiên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng nhận định, chưa thể đưa ra bất cứ bình luận nào vào thời điểm này khi nhận thấy tình hình an ninh chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng.

Siêu bão Fani gây thương vong lớn tại Ấn Độ và Bangladesh

Cảnh tàn phá sau khi siêu bão Fani quét qua Puri, Ấn Độ ngày 3/5. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh tàn phá sau khi siêu bão Fani quét qua Puri, Ấn Độ ngày 3/5. Ảnh: THX/TTXVN

Sáng 4/5, siêu bão Fani, một trong những cơn bão mạnh nhất xuất hiện ở vịnh Belgal với sức gió gần tâm bão đạt 240km/h, đã đổ bộ vào Bangladesh sau khi gây thiệt hại nặng nề tại Ấn Độ. Tới nay, siêu bão Fani đã làm ít nhất 8 người ở Ấn Độ và 9 người ở Bangladesh thiệt mạng.

Cảnh sát Bangladesh cho biết 14 ngôi làng gần thị trấn Dacope tại nước này đã bị ngập khi cơn bão mạnh đổ bộ khiến thủy triều dâng cao tràn qua các đập chắn lũ. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có nhiều người tử vong do bị sét đánh trong bão. Hơn 400.000 người đã phải sơ tán tới các lều tạm. Trước đó, tại Ấn Độ, mặc dù đã suy yếu, nhưng cơn bão này vẫn gây mưa to suốt đêm 3/5 và rạng sáng 4/5 tại bang Tây Bengal và thủ phủ Kolkata của bang này, thành phố có 4,5 triệu dân. Hàng trăm nghìn người ở Tây Bengal đã phải sơ tán. Theo chính quyền địa phương, do ảnh hưởng của bão, sân bay thành phố Kolkata đã phải đóng cửa và các hoạt động của ngành đường sắt bị ngừng trệ.

Nhà vua Thái Lan đăng cơ

Chú thích ảnh
Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X mặc vương phục và đội vương miện trong Lễ Đăng quang ở thủ đô Bangkok ngày 4/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 4/5, các nghi thức của ngày đầu tiên và được xem là quan trọng nhất trong sự kiện chính thức đăng cơ của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã diễn ra (gồm tắm tẩy trần, quán đỉnh, tiếp nhận vương miện và bảo vật, kết thúc bằng lễ tụng kinh). Các nghi thức còn lại sẽ được tiến hành cho tới 6/5. Các nghi thức đăng cơ của các vị vua Thái Lan là sự pha trộn giữa Phật giáo và đạo Bà la môn từ nhiều thế kỷ trước. Một trong nhiều tước hiệu chính thức của nhà vua Vajiralongkorn là Rama X, hay vị vua thứ 10 của triều đại Chakri được thành lập vào năm 1782.

Lễ đăng cơ của một vị vua là một vấn đề được coi trọng bậc nhất tại Thái Lan do lâu nay các vị vua ở nước này luôn giữ một vị trí rất thiêng liêng trong lòng người dân xứ chùa Vàng.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.