Tổng thống Nga Putin sa thải 15 viên tướng ngay trước tập trận lớn

Theo Trung Hiếu (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Nga Putin vừa sa thải 15 viên tướng nước này trong bối cảnh Nga chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận lớn nhất của mình trong hơn 4 thập kỷ qua.

Trong số những tướng bị cách chức lần này hôm 28/8 có Thứ trưởng Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Vladlen Aksenov và người đứng đầu cơ quan quản lý trại giam ở vùng Omsk Sergei Koryuchin.

Tổng thống Nga Putin sa thải 15 viên tướng ngay trước tập trận lớn ảnh 1
Tiêu binh Nga. Ảnh: Breaking Defense.

Các chuyên gia nhận xét rằng các tướng lĩnh Nga thường bị sa thải tập thể. Hồi tháng 4, 11 viên tướng đã bị cách chức. Một số nhóm tướng lĩnh khác bị cách chức vào năm 2016 và 2017.

Trong các vụ sa thải trước đây, một số quan chức bị bắt vì tội tham nhũng, và lần này cũng thế. Ít nhất một viên tướng, ông Mikhail Begun, Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp ở vùng Tomsk, cũng bị bắt vì các cáo buộc nhận hối lộ.

Giới chuyên gia nhận định, có thể còn có thêm các vụ bắt giữ trong thời gian tới.

Quân đội Nga nói chung có ảnh hưởng chính trị rất lớn trong xã hội. Theo một báo cáo gần đây của tổ chức Minh bạch Quốc tế tại Nga, khoảng 20% thành viên Duma Quốc gia (cơ quan lập pháp Nga) cũng đồng thời là những người vận động hành lang cho quân đội Nga và các cơ quan thực thi pháp luật. Nhiều nghị sĩ có mối quan hệ sâu sắc với các cơ quan tình báo Nga và Bộ Nội vụ Nga.

Vụ sa thải mới nhất này diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu thông báo nước này sắp tổ chức cuộc tập trận lớn nhất kể từ năm 1981. Theo đó, khoảng 300.000 lính và 1.000 máy bay của Nga sẽ tham gia diễn tập vào giữa tháng 9. Binh sĩ Trung Quốc và Mông Cổ dự kiến cũng tham gia cuộc tập trận này.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, các cuộc tập trận như thế này là cần thiết trong bối cảnh có nhiều nước chống lại Nga./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.