Tổng thống Nga thăm Iran: Một mũi tên trúng nhiều đích

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm “nhạy cảm” khi thỏa thuận hạt nhân Iran với nhóm P5+1 năm 2015 đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Cộng hòa Hồi giáo Iran ngày 1/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Hassan Rouhani, Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei và dự Hội nghị thượng đỉnh ba bên Nga – Iran và Azerbaijan.

tong thong nga tham iran mot mui ten trung nhieu dich hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hasan Rouhani (giữa) và Tổng thống Azerbaijan. Ảnh: Sputnik

Chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm và hội nghị chủ yếu tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh giữa các quốc gia, nhằm thúc đẩy việc duy trì ổn định tại khu vực.

Chuyến thăm của Tổng thống Nga tới Iran diễn ra vào thời điểm được cho là khá “nhạy cảm”, với việc thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với các cường quốc nhóm P5+1 năm 2015 đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Thêm vào đó, những diễn biến tích cực trên chiến trường Syria cũng đang cần hai nước phải tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran, Tổng thống Nga Putin tái khẳng định, thỏa thuận hạt nhân Iran là một “hiệp định tốt, giúp tăng cường hòa bình và ổn định tại khu vực”, đồng thời nhấn mạnh, việc duy trì thỏa thuận quốc tế đa phương này là cần thiết. Đề cập trực tiếp những cảnh báo mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút khỏi thỏa thuận, Tổng thống Putin tuyên bố, việc đơn phương hủy bỏ thỏa thuận với bất cứ lý do gì đều không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Nga có vai trò “quan trọng và có sức ảnh hưởng” trong việc thúc đẩy và duy trì thỏa thuận hạt nhân này.

Về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là tại Syria, nhà lãnh đạo hai nước khẳng định, sự hợp tác giữa hai bên đang phát huy hiệu quả. Tổng thống Rouhani đã tự tin  ví  sự hợp tác giữa Moscow và Tehran như chiếc chìa khóa giải quyết mọi căng thẳng tại khu vực, trong đó bao gồm cả cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định, không một quốc gia nào có thể giải quyết một mình cuộc khủng hoảng Syria.

“Nhờ những nỗ lực chung của chúng tôi (Nga, Iran) và những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình về cuộc chiến chống khủng bố trên lãnh thổ Syria đang phát triển theo một cách rất tích cực”, Tổng thống Putin nói. “Tiến trình đàm phán diễn ra tại Astana cũng vậy, vòng đàm phán mới nhất vừa kết thúc với các kết quả tích cực. Có rất nhiều vấn đề tại Syria và không ai trong chúng tôi có thể giải quyết một mình. Không bên nào, không một quốc gia nào có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Syria một mình”.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cũng đã gặp Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei, để thảo luận về mối quan hệ hai nước, cũng như một loạt vấn đề song phương và khu vực. Lãnh tụ Ali Khamenei kêu gọi 2 nước tăng cường hợp tác để chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với hai quốc gia này, cho rằng Nga và Iran có thể tẩy chay hàng hóa của Mỹ thông qua một số biện pháp, trong đó có việc sử dụng đồng nội tệ của hai nước trong các giao dịch kinh tế song phương và đa phương, thay cho đồng đôla Mỹ.

Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Nga, Iran và Azerbaijan, Tổng thống Putin cho rằng, ba nước cần mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực giao thông vận tải, trung chuyển hàng hóa, cũng như dự án hành lang Bắc-Nam. Theo ông, Nga không có giới hạn trong việc hợp tác với Iran trên các lĩnh vực năng lượng, thương mại, công nghệ hạt nhân cũng như vận tải đường sắt và đường bộ./.

Theo VOV

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.