Quốc tế

Tổng thống Palestine nói những gì về triển vọng hòa hợp với Israel?

PV 08/08/2024 15:34

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự kiến đến thăm Nga vào giữa tháng 8 này. Trước thời điểm đó, ông trả lời phỏng vấn của Sputnik nói về khả năng thương lượng giữa Palestine và Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên Sputnik hỏi Tổng thống Palestine về nỗ lực của Nga đã cố gắng tổ chức cuộc gặp giữa ông và ông Netanyahu. Vậy vấn đề này hiện có được thảo luận với phía Nga không? Ông có tiếp tục ủng hộ các cuộc thương lượng trực tiếp với Israel ở cấp cao nhất hay không? Chính quyền Palestine có phương án thay thế để chống lại hoạt động tái định cư của Israel hay chăng?
Mahmoud Abbas
cho rằng: Chúng tôi đã nhiều lần đồng ý gặp ông Netanyahu ở Matxcơva theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, người cũng như tất cả các bạn bè Nga luôn được chúng tôi tin tưởng. Chúng tôi liên tục trao đổi quan điểm với Tổng thống Nga và tham vấn về tất cả các vấn đề quan trọng nhất nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình cũng như tăng cường quan hệ song phương và khu vực. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện điều này trong chuyến thăm Nga sắp tới.

Chúng tôi tái khẳng định rằng con đường đạt tới thành tựu hòa bình và an ninh toàn cầu nằm ở giải pháp chính trị dựa trên cơ sở các nghị quyết quốc tế và Sáng kiến Hòa bình Ả Rập. Chúng tôi không từ chối các cuộc gặp với phía Israel nhưng họ đã quay lưng lại với con đường hòa bình.

Đặc biệt đúng với Chính phủ Israel hiện tại, vốn đã thông qua hàng loạt đạo luật nhằm phản đối việc thành lập một Nhà nước Palestine và phá hoại giải pháp triển vọng về hai Nhà nước trên thực địa.

Thay vì giải quyết hòa bình, chính quyền chiếm đóng của Israel đang thực hiện chương trình quân sự nhằm tách Dải Gaza khỏi Bờ Tây và Jerusalem, nhưng chính sách của họ sẽ không thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình tại Liên hợp quốc, phấn đấu đạt được tư cách thành viên đủ quyền trong tổ chức thế giới và sự công nhận của các quốc gia dành cho Nhà nước Palestine mới, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực chính trị, ngoại giao và pháp lý nhằm chấm dứt việc chiếm đóng lãnh thổ của Nhà nước Palestine với thủ đô ở Đông Jerusalem.

Hiện nay, chúng tôi tập trung trước hết vào việc chấm dứt cuộc chiến của quân đội chiếm đóng Israel chống lại nhân dân Palestine, chấm dứt cuộc tàn sát hàng ngày và sự phá hoại to lớn. Song song, chúng tôi đang tiến hành công việc cùng với các quốc gia Ả Rập, các thành viên Hội đồng Bảo an, các nước EU và các cường quốc thế giới quan tâm khác, với mục tiêu từ bỏ các giải pháp quân sự mà Israel cố áp đặt, để quay trở lại giải pháp chính trị, chấm dứt chiến tranh và thúc đẩy đạt được nền hòa bình toàn vẹn và lâu dài".

Theo sputniknews.vn
https://kevesko.vn/20240807/tong-thong-palestine-vu-sat-hai-thu-linh-haniyeh-da-duoc-tinh-toan-de-keo-dai-chien-tranh-31236193.html
Copy Link
https://kevesko.vn/20240807/tong-thong-palestine-vu-sat-hai-thu-linh-haniyeh-da-duoc-tinh-toan-de-keo-dai-chien-tranh-31236193.html
Mới nhất
x
x
Tổng thống Palestine nói những gì về triển vọng hòa hợp với Israel?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO