Tổng thống Pháp cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bạo loạn

Theo Hương Ly (Zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trước phong trào "áo khoác vàng" lan rộng trên khắp cả nước, Tổng thống Pháp Macron đang cân nhắc áp đặt tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc biểu tình trở nên tồi tệ hơn.

Theo Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong buổi gặp với các quan chức an ninh ngày 2/12, nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc biểu tình trên khắp cả nước sau khi những người bạo loạn biến trung tâm thủ đô Paris thành bãi chiến trường.

Ngay sau khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, ông Macron đã vội đến Khải Hoàn Môn, nơi người biểu tình phun sơn viết thành dòng chữ nguệch ngoạc "Macron từ chức" và "Áo khoác vàng sẽ chiến thắng".

Tong thong Phap can nhac tuyen bo tinh trang khan cap vi bao loan hinh anh 1

Tổng thống Pháp Macron cùng các quan chức cấp cao của Pháp đến xem xét tình hình tại Khải Hoàn Môn ngày 2/12. Ảnh:Reuters.

Phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux cho biết chính quyền ông Macron đang cân nhắc áp đặt tình trạng khẩn cấp. Tổng thống Pháp cũng sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên sẽ không rút lại việc cải cách chính sách, ông nói thêm.

"Chúng tôi sẽ không thay đổi định hướng. Chúng tôi chắc chắn về điều này", ông trả lời đài phát thanh Europe 1. Khi được hỏi về việc áp đặt tình trạng khẩn cấp, ông Griveaux nói đó là một trong số các lựa chọn được cân nhắc.

Reuters dẫn lời Gael Sliman, chủ tịch Viện thăm dò ý kiến Odoxa, cho rằng cuộc biểu tình đã khiến lượng ủng hộ Tổng thống Macron tụt xuống mức thấp kỷ lục. Phản ứng không khoan nhượng của tổng thống Pháp đã khiến ông bị buộc tội xa lánh người dân bên ngoài các thành phố lớn của Pháp. Họ đang lo lắng về việc sẽ phải thắt chặt ngân sách cho chi phí sinh hoạt gia đình và công việc.

Hang tram nguoi bi bat trong bieu tinh lon nhat thap ky o Paris hinh anh 4
Cảnh sát Pháp dùng lựu đạn cay và vòi rồng để giải tán các đám đông mất kiểm soát. Ảnh: AP

Phong trào "áo khoác vàng" nổ ra từ ngày 17/11 với hàng nghìn người biểu tình tự lập các chốt chặn đường trên khắp nước pháp, cản trở giao thông lưu hành tới một số trung tâm mua sắm, kho nhiên liệu và sân bay. Các cuộc biểu tình trên khắp cả nước là phản ứng dữ dội của người Pháp chống lại chính sách tăng thuế nhiên liệu của ông Macron. Mục đích của chính sách này là chống lại biến đổi khí hậu, tuy nhiên lại làm dấy lên sự bất mãn sâu sắc từ phía người dân. 

Cảnh sát cho biết có khoảng 133 người bị thương và họ đã bắt giữ hơn 400 người quá khích ở Paris hôm 1/12. Lực lượng an ninh cũng phải dùng tới hơn 10.000 lựu đạn hơi cay, đạn gây choáng và đạn nước để trấn áp đoàn người biểu tình. Theo các nhà chức trách, các nhóm thuộc phe cực tả, cực hữu cũng như vô chính phủ đã thâm nhập vào đoàn người biểu tình hôm 1/12.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.