Tổng thống Pháp đề xuất 4 phương hướng giải quyết bất ổn xã hội

Theo Linh Hương (www.vietnamplus.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, phong trào Áo vàng đã bị biến tướng so với những “đòi hỏi đúng đắn” ban đầu, chính vì vậy, “hiện nay, an ninh trật tự cần phải được đặt lên hàng đầu".

Trước sự mong đợi của người dân Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron tối 25/4 đã tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp để thông báo những phương hướng hành động của chính quyền trong thời gian tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Paris tối 25/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Paris tối 25/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đây cũng chính là câu trả lời của nhà lãnh đạo Pháp trước những yêu cầu của người dân đã được tiếp nhận thông qua cuộc thảo luận quốc gia, được tổ chức từ 15/1 đến 15/3, nhằm giải quyết những bất đồng sâu sắc trong xã hội quốc gia châu Âu.

Tổng thống Macron đã bắt đầu bài phát biểu bằng việc đề cập đến phong trào Áo vàng, cùng với các cuộc biểu tình gắn với bạo lực, gây ra những bất ổn xã hội suốt từ 5 tháng nay.

Ông cho rằng phong trào này đã bị biến tướng so với những ''đòi hỏi đúng đắn'' ban đầu. Chính vì vậy, ''hiện nay, an ninh trật tự cần phải được đặt lên hàng đầu".

Sáng kiến tổ chức một cuộc thảo luận quốc gia về các vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội đã giúp ông Macron học hỏi được rất nhiều, nhất là thông qua các buổi gặp gỡ với các thị trưởng địa phương.

Ông Macron tỏ ra tự hào vì cuộc thảo luận quốc gia, lần đầu tiên được tổ chức và thu hút hàng triệu công dân tham gia, đã đem đến nhiều giải pháp hiệu quả cho đất nước.

Tổng thống cũng cho rằng nhờ đó, ông đã nắm bắt được tâm tư của người dân trước những bất công về thuế và sự phân biệt vùng miền, cảm nhận được sự thiếu tin tưởng của dân chúng đối với giới tinh hoa nắm quyền.

Một bộ phận người dân ngày càng cảm thấy bị quên lãng, bị bỏ rơi và không thể hòa nhập với xã hội thay đổi nhanh chóng.

Ông Macron đề cập đến những bà mẹ đơn thân một mình làm việc và nuôi dạy con cái, những đứa trẻ nạn nhân của nạn bạo hành, những người tàn tật, những người làm việc tại các thành phố lớn nhưng không đủ tiền để sống tại đó.

Ông nhận ra rằng đó là những “vết thương”, những “điểm mù” của xã hội Pháp. Bên cạnh đó, người dân còn phải đối mặt với nỗi sợ hãi trước những thay đổi lớn, liên quan đến môi trường, vấn đề nhập cư, số hóa, tụt hạng xã hội và già hóa.

Ông Macron khẳng định rằng những kế hoạch thực hiện trong 2 năm qua đã đem đến những kết quả khả quan đầu tiên. Hơn 500.000 việc làm mới đã được tạo ra, đầu tư tăng cao và lần đầu tiên trong nhiều năm, tăng trưởng kinh tế của Pháp cao hơn các nước láng giềng.

Ông Macron nhấn mạnh rằng câu trả lời để đối phó với những bất công là đặt con người vào “vị trí trung tâm” của phương hướng phát triển trong những năm tới, nhằm đem lại hy vọng cho mỗi người và đề nghị mỗi người làm điều tốt nhất có thể.

Trong cố gắng nhằm hàn gắn những rạn nứt xã hội, Tổng thống Macron đề xuất 4 phương hướng mà chính quyền của ông sẽ thực hiện trong thời gian tới. Trước hết là “thay đổi sâu sắc nền dân chủ và thể chế".

Ông Macron muốn tăng cường vai trò của các thị trưởng cũng như của Nghị viện, tuy nhiên sẽ giảm số lượng nghị sỹ và giới hạn số lượng nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Hội đồng kinh tế, xã hội và môi trường cũng sẽ thay đổi để trở thành đại diện thực sự của người dân. Sự cải cách thể chế này sẽ được thực hiện ngay từ tháng 6 tới, với sự tham gia của 150 công dân ưu tú được lựa chọn theo hình thức “rút thăm".

 
Người biểu tình 'Áo vàng' tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 20/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người biểu tình 'Áo vàng' tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 20/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên quan đến việc thiết lập cơ chế trưng cầu dân ý về sáng kiến công dân (RIC), ông Macron không đồng ý. Đây chính là đòi hỏi gai góc nhất của phong trào Áo vàng, mục tiêu là trao cho công dân quyền được soạn thảo và hủy bỏ một đạo luật về chủ đề mà người dân lựa chọn, quyền được bãi miễn các dân biểu, kể cả tổng thống. Tuy vậy, ông mong muốn tổ chức việc hỏi ý kiến người dân theo phương thức chia sẻ sáng kiến, mà Hiến pháp sửa đổi năm 2008 đã quy định nhưng chưa bao giờ được thực hiện.

Phương hướng thứ 2 liên quan đến thuế, điều mà người dân mong chờ nhất. Tổng thống Macron tuyên bố sẽ giảm "đáng kể" thuế thu nhập, cũng như loại bỏ các lỗ hổng thuế. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng sẽ không thiết lập lại thuế đánh vào gia sản của người giàu (ISF) như phong trào Áo vàng đòi hỏi.

Theo ông, việc loại bỏ thuế này “không phải là một món quà” đối với người giàu mà là một hình thức khuyến khích đầu tư. Nhằm nâng cao mức sống của người về hưu, hệ thống lương hưu sẽ được cải tổ, nhất là đối với mức dưới 2.000 euro/tháng. Bên cạnh đó, sẽ không có trường học và bệnh viện nào sẽ bị đóng cửa từ nay đến 2022.

Đề cập đến phương hướng thứ ba, Tổng thống Macron cho biết một Hội đồng bảo vệ sinh thái sẽ được thành lập và bắt đầu hoạt động vào tháng 6 tới. Đó sẽ là một tổ chức thể chế, dựa trên cơ sở Hội đồng kinh tế, xã hội và môi trường hiện nay, nhằm đề ra các biện pháp và tìm kiếm nguồn tài chính để thực hiện các dự án liên quan. Nhiệm vụ trước tiên của Hội đồng là giúp người dân trong lĩnh vực giao thông và sửa chữa nhà ở.

Đối với phương hướng thứ tư, Tổng thống Macron mong muốn khẳng định vai trò của Pháp thông qua một “kế hoạch quốc gia".

Cụ thể, ông công bố một cơ chế đảm bảo trợ cấp lương thực đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Về vấn đề di cư, ông Macron khẳng định sự cần thiết phải cải thiện chính sách tiếp nhận và hội nhập cho những người tị nạn. Ông Macron muốn khởi động cuộc thảo luận hàng năm tại Nghị viện về chính sách nhập cư.

Còn quá sớm để biết rằng liệu những câu trả lời của Tổng thống Macron có tác động ngay lập tức đến tình hình xã hội và làm dịu đi “sự tức giận” của phong trào Áo vàng hay không. Tuy vậy, theo một cuộc thăm dò nhanh do hãng Epoka thực hiện ngay sau buổi họp báo, rất nhiều biện pháp cụ thể của Tổng thống Macron đã được đông đảo người được hỏi ủng hộ./.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.