Tổng thống Philippines có thể từ chức sớm, Nga chuyển tên lửa hạt nhân về thủ đô

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga chuyển các tên lửa hạt nhân về thủ đô trong đêm; Hàn Quốc lên tiếng về sự dính líu của quan chức Triều Tiên đến vụ Cheonan; Tổng thống Philippines không muốn kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo dù chỉ một phút;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Con rể Tổng thống Trump mất "đặc quyền" ở Nhà Trắng

Jared Kushner và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Jared Kushner và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters
Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner, đã bị giáng cấp an ninh tại Nhà Trắng, trong đó bao gồm cả việc không còn được tham gia các cuộc họp an ninh cấp cao.

Trong năm qua, ông Kushner, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, đã được quyền tham gia các cuộc họp về an ninh cấp cao và tiếp cận báo cáo hàng ngày của Tổng thống Mỹ - một tài liệu tình báo tối mật.

Nhưng giờ đây, Kushner không được cho phép tham dự các buổi họp mật và chỉ được tiếp cận các tài liệu mật thay vì tối mật, do ông này chưa hoàn tất quá trình thẩm tra lý lịch.

2. Hàn lên tiếng về sự dính líu của quan chức Triều Tiên đến vụ Cheonan
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ngày 28/2 đã từ chối xác nhận sự dính líu gây tranh cãi của một quan chức Triều Tiên tới vụ tấn công tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc trong năm 2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng.
Phản ứng trên được Bộ trưởng Song đưa ra trong bối cảnh tiếp tục xuất hiện sự chỉ trích về quyết định của Seoul cho phép Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dẫn đầu phái đoàn Bình Nhưỡng tham gia lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.
3. Tổng thống Philippines không muốn kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo dù chỉ một phút
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP
Ngày 28/2 dẫn phát biểu của thư ký báo chí kiêm người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa và sẵn sàng từ chức sớm.

“Tổng thống từng nói rằng nếu có thể, ông ấy muốn từ chức sớm hơn và sẽ không ở lại thêm một phút nào sau năm 2022 (khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc)”, ông Roque phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng Tổng thống Philippines.

4. Nga khẳng định Syria đã loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hóa học

Binh sỹ và quốc kỳ Syria tại thị trấn Shuaib al-Thikr, tỉnh Raqqa sau khi thị trấn này được giải phóng từ phiến quân IS ngày 23/12/2017. (Nguồn: THX/TTXVN)
Binh sỹ và quốc kỳ Syria tại thị trấn Shuaib al-Thikr, tỉnh Raqqa sau khi thị trấn này được giải phóng từ phiến quân IS ngày 23/12/2017. Ảnh: THX/TTXVN
Reuters đưa tin, ngày 28/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Syria đã loại bỏ kho vũ khí hóa học của nước này và đặt chúng dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế, bất chấp “những cáo buộc vô lý” nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. 
Phát biểu tại Hội nghị về Giải giáp vũ khí do Liên hợp quốc tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Lavrov cáo buộc Mỹ cùng đồng minh “lợi dụng những cáo buộc vô căn cứ về việc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học để làm công cụ chống lại bộ máy chính trị của Syria.”

5. Hàn Quốc tuyên bố sẽ diễn tập quân sự với Mỹ từ đầu tháng 4

Binh sĩ Mỹ-Hàn. Ảnh: army.mil.
Binh sĩ Mỹ-Hàn. Ảnh: army.mil.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 28/2 đưa tin, phát biểu tại một hội thảo an ninh tại Mỹ, Cố vấn an ninh Tổng thống Hàn Quốc ông Moon Chung-in cho biết, Hàn Quốc và Mỹ có thể bắt đầu các cuộc tập trận quân sự chung vào tuần đầu tiên của tháng 4 tới.

Tuy nhiên ông Moon Chung-in cũng nhấn mạnh, nếu diễn ra các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trước các cuộc diễn tập, các bên có thể xem xét một số thỏa hiệp. Ông Moon Chung-in cũng hi vọng các cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ được bắt đầu.

6. Campuchia "buồn và sốc" vì Mỹ cắt viện trợ

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.
Campuchia "cảm thấy buồn và bị sốc" bởi "quyết định thiếu tôn trọng" của Mỹ, cắt giảm viện trợ cho Phnom Penh.

"Ngoài buồn và sốc trước quyết định của một quốc gia thân thiện liên quan đến viện trợ phát triển, Campuchia tự hào khi vẫn giữ vững và duy trì nền dân chủ bằng nghị lực", Phay Siphan, người phát ngôn chính phủ Campuchia, nói với Reuters ngày 28/2.

Phay Siphan gọi cắt viện trợ là hành động "thiếu tôn trọng" và "thiếu chân thành".

7. Nga chuyển các tên lửa hạt nhân về thủ đô trong đêm

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik
Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik
Ba xe tải chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ngày 26/2 bắt đầu thực hiện hành trình dài 400 km từ sư đoàn tên lửa Teykovskaya hướng đến thủ đô Moscow, dưới sự hộ tống của lực lượng cảnh sát và quân cảnh, Rossiyskaya Gazeta đưa tin.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy đoàn xe tải MAZ chở các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân này đã xuất hiện ở tuyến đường cao tốc vành đai Moscow ngay trong đêm.

Các nguồn tin cho biết số tên lửa này được đưa về Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm ngày chiến thắng phát xít 9/5 sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đỏ.

8. Trump chọn quản lý chiến dịch tái tranh cử tổng thống 2020

Brad Parscale, giám đốc kỹ thuật số chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016. Ảnh: AP.
Brad Parscale, giám đốc kỹ thuật số chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016. Ảnh: AP.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 27/2 thông báo ông Parscale sẽ dẫn dắt việc "lập kế hoạch trước" cho nỗ lực năm 2020 và chiến dịch cũng sẽ tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, theo Guardian

Thông tin được phát đi 980 ngày trước ngày bầu cử, sớm hơn bất cứ tổng thống nào trước đây. 

Parscale làm "kiến trúc sư" kỹ thuật số trong suốt chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016, sau khi dành nhiều năm phát triển các trang web cho công ty bất động sản của ông Trump cũng như công ty của con gái. 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.