Tổng thống Philippines đòi Mỹ trả ba quả chuông

Ông Rodrigo Duterte kêu gọi Mỹ trả ba quả chuông từng bị các binh sĩ nước này lấy khỏi một ngôi làng Philippines cách đây hơn một thế kỷ. 

Hai quả chuông hiện được trung bày tại căn cứ không quân F.E. Warren ở thành phố Cheyenne, bang Wyoming.

Hai quả chuông hiện được trung bày tại căn cứ không quân F.E. Warren ở thành phố Cheyenne, bang Wyoming. Ảnh: AP

"Hãy trả lại chúng tôi những quả chuông Balangiga đó", AP dẫn lời ông Duterte hôm qua phát biểu trước Hạ viện, trong một sự kiện có đại sứ Mỹ và các nhà ngoại giao khác tham dự. "Chúng là một phần di sản quốc gia của chúng tôi... hãy trả lại cho chúng tôi, điều này khiến chúng tôi đau đớn".

"Chúng tôi nhận thức được những quả chuông của Balangiga có ý nghĩa sâu sắc với rất nhiều người, cả ở Mỹ và ở Philippines. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác Philippines của chúng tôi để tìm ra giải pháp", bà Molly Koscina, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ, hôm nay cho biết. 

Những binh sĩ Mỹ lấy ba quả chuông từ làng Balangiga, miền đông Philippines năm 1901 như những chiến lợi phẩm. Người Philippines coi những quả chuông này là biểu tượng của cuộc đấu tranh dai dẳng giành độc lập.

Những quả chuông là tín hiệu để báo cho người Philippines tấn công lính Mỹ tại thị trấn ngày 28/9/1901. Cuộc tấn công xảy ra sáng sớm hôm đó làm ít nhất 48 lính Mỹ chết. Các lính Mỹ chiếm đóng ngôi làng sau khi kiểm soát Philippines, một kết quả của cuộc chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ.  

Hai quả chuông hiện được trung bày tại căn cứ không quân F.E. Warren ở thành phố Cheyenne, bang Wyoming. Chúng là một phần trong khu tưởng niệm lính Mỹ chết trong cuộc tấn công của người Philippines năm 1901. Quả thứ ba được quân đội Mỹ giữ tại Hàn Quốc. 

Các cuộc thảo luận về việc trao trả chuông là một chủ đề dai dẳng trong quan hệ Mỹ - Philippines. 

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.