Tổng thống Putin đề nghị cấp miễn phí vaccine Sputnik V cho Liên hợp quốc

Theo Kiều Anh (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Putin đã đề nghị cung cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của nước này cho các nhân viên Liên hợp quốc.

Phát biểu tại phiên thảo luận của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi một cuộc họp cấp cao về nỗ lực phát triển vaccine Covid-19 trên toàn cầu. Ông cũng đề nghị cung cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của nước này cho các nhân viên Liên hợp quốc.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.
Cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tiến hành dưới hình thức trực tuyến hôm 22/9. Tổng thống Putin đã có một bài phát biểu vào phiên họp buổi sáng, chủ yếu tập trung vào đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

"Về cơ bản, tất cả chúng ta đều đang đối mặt với một thách thức mới - đại dịch Covid-19. Dịch bệnh này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người và khiến hàng trăm nghìn người tử vong. Các biện pháp cách ly như đóng cửa biên giới gây ra vô số vấn đề cho các công dân của hầu hết tất cả các nước - đó là những điều diễn ra trong thực tế hôm nay", Tổng thống Putin khẳng định.

Các nhà lãnh đạo thế giới quan tâm đến việc hợp tác trong quá trình phát triển vaccine Covid-19 sẽ gặp nhau và thảo luận về việc đối phó với dịch bệnh chết chóc này, cũng như về việc tạo điều kiện để mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận vaccine, Tổng thống Putin cho hay, đồng thời gọi đây là ưu tiên hàng đầu của toàn nhân loại. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh nước này là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19 - Sputnik V, vốn được chứng minh là "đáng tin, an toàn và hiệu quả”.

"Chúng tôi hoàn toàn cởi mở và sẵn sàng hoan nghênh sự hợp tác. Về việc này, chúng tôi đang có một sáng kiến nhằm tổ chức hội nghị trực tuyến cấp cao trong thời gian gần nhất với các quốc gia quan tâm đến việc hợp tác phát triển vaccine ngừa Covid-19".

Nhận định dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến các nhân viên Liên hợp quốc, ông Putin đề xuất Nga sẽ hỗ trợ tổ chức này đối phó với dịch bệnh. Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí vaccine Covid-19 cho bất kỳ nhân viên Liên hợp quốc nào sẵn sàng tiêm vaccine, đồng thời cho biết Nga đã nhận được một số đơn đặt hàng từ các nước thành viên Liên hợp quốc.

Liên hợp quốc đã cảm ơn "lời đề nghị hào phóng" của Tổng thống Nga, đồng thời khẳng định sẽ xem xét thêm vấn đề này.

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Putin về lời đề nghị hào phóng này và các cơ quan y tế của chúng tôi sẽ xem xét thêm", người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết.
Vaccine Sputnik V hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm cuối cùng trên quy mô lớn. Hàng chục nghìn người Nga và người nước ngoài đã tình nguyện tham gia chương trình tiêm vaccine này. Một số quốc gia trên thế giới, trong đó có các đối tác của Nga là Ấn Độ và Philippines cũng thể hiện sự quan tâm đến việc mua loại vaccine Sputnik V.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.