Quốc tế

Tổng thống Putin đưa ra cảnh báo mới cho NATO

Lan Hạ 13/09/2024 06:12

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, quyết định gỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây có nghĩa là Mỹ và các đồng minh sẽ trực tiếp can dự cuộc xung đột với Nga và sẽ phải đối mặt với phản ứng thích đáng.

anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Phương Tây đã gửi cho Ukraine các tên lửa tầm xa như Storm Shadows và ATACMS, mà Kiev cho đến nay đã sử dụng nhằm vào Crimea và Donbass. Tuy nhiên, trong vài ngày qua, Hoa Kỳ và Anh đã gợi ý rằng họ có thể cho phép triển khai các loại vũ khí này sâu trong lãnh thổ Nga.

"Chúng ta không nói về việc cho phép hoặc cấm chính quyền Kiev tấn công lãnh thổ Nga", Putin nhấn mạnh ngày 12/9. "Họ đã làm như vậy, bằng máy bay không người lái và các phương tiện khác". Tổng thống Putin nói thêm rằng, Ukraine không có khả năng sử dụng các hệ thống tầm xa do phương Tây cung cấp, lưu ý việc nhắm mục tiêu cho các cuộc tấn công như vậy đòi hỏi phải có thông tin tình báo từ vệ tinh NATO, trong khi các giải pháp bắn "chỉ có thể được quân nhân NATO đưa vào".

“Nếu quyết định này được đưa ra, nó sẽ không có ý nghĩa gì khác ngoài sự can dự trực tiếp của các nước NATO, Hoa Kỳ và các nước châu Âu vào cuộc xung đột ở Ukraine”, Tổng thống Putin chỉ trích. “Tất nhiên, sự tham gia trực tiếp của họ sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột”.

Với suy nghĩ đó, ông Putin nói thêm, Nga sẽ “đưa ra quyết định phù hợp dựa trên các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt”.

Một số hạn chế về việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp ban đầu được đưa ra để cho phép Hoa Kỳ và các đồng minh tuyên bố rằng họ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột với Nga, trong khi vẫn cung cấp vũ khí cho Ukraine với số tiền lên tới 200 tỷ đô la. Kiev đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế kể từ tháng 5.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Anh David Lammy đã ám chỉ rằng các hạn chế có thể được dỡ bỏ trong tuần này, lấy lý do là việc Iran chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga. Tehran đã phủ nhận việc chuyển bất kỳ tên lửa nào cho Moskva, gọi những cáo buộc này là “chiến tranh tâm lý” của các quốc gia tham gia sâu vào việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Tổng thống Putin trước đây đã cảnh báo, các thành viên NATO phải nhận thức được "những gì họ đang đùa giỡn" khi thảo luận về các kế hoạch cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp. Phát biểu với các hãng thông tấn lớn bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hồi tháng 6, Tổng thống Nga cho biết, nước này sẽ đáp trả bằng cách bắn hạ các vũ khí đang bị nghi ngờ và sau đó trả đũa những kẻ chịu trách nhiệm.

Một trong những phản ứng có thể xảy ra mà Putin đề cập vào thời điểm đó là trang bị cho kẻ thù phương Tây các loại vũ khí chính xác tầm xa./.

Theo Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Putin đưa ra cảnh báo mới cho NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO