Quốc tế

Tổng thống Putin: Khó chấm dứt xung đột Ukraine chỉ qua trung gian

Mỹ Nga 05/07/2024 06:28

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, khó có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine chỉ qua trung gian

Putin astana
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời tại buổi họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh SCO tại Astana. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, trong buổi họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Thượng Hải (SCO) ở Astana ngày 5/7, Kazakhstan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những tuyên bố quan trọng về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trả lời những câu hỏi ​​về xung đột Ukraine, Tổng thống Putin một lần nữa nhắc lại: Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán. Tuy nhiên, ông cho biết, dừng chiến tranh mà không đạt được những thỏa thuận nhất định sẽ là một sai lầm.

“Chúng ta không thể cho phép kẻ thù lợi dụng điều này sau lệnh ngừng bắn để cải thiện vị thế của mình: tái vũ trang, tái trang bị cho mình. Chúng ta cần đảm bảo rằng phía bên kia đồng ý thực hiện các điều khoản mà chúng ta yêu cầu, vốn sẽ không thể đảo ngược” - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông Putin tiếp tục: “Đối với tôi, dường như khó có thể chấm dứt xung đột với sự giúp đỡ của các hòa giải viên và chỉ thông qua họ”.

Đồng thời, Tổng thống Nga cho rằng việc liên hệ trực tiếp với Quốc hội Ukraine là vô nghĩa, vì phần lớn đại biểu đều phục tùng chính phủ “bất hợp pháp” ở Kiev.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng, vào năm 2015, Tòa án Tối cao Ukraine đã giới hạn nhiệm kỳ tổng thống là 5 năm. Ông Putin nói: “Không có lý do gì để mở rộng quyền lực của tổng thống theo Hiến pháp Ukraine”.

Mọi quyền lực nên thuộc về Quốc hội, nhưng hiện Quốc hội Ukraine không tự mình nắm giữ quyền lực này. Vì vậy, dựa trên tình hình thực tế và những gì xảy ra trong cuộc sống thực, việc liên hệ với Quốc hội Ukraine “ít nhiều vô nghĩa”, Tổng thống Putin cho biết.

Về lập trường của Mỹ liên quan đến xung đột ở Ukraine, Tổng thống Putin nhắc lại, ông Donald Trump hứa, nếu tái đắc cử, sẽ đạt được hòa bình trước ngày 20/1/2025.

“Việc ông Donald Trump, với tư cách là một ứng cử viên tổng thống, tuyên bố rằng ông ấy đã sẵn sàng và muốn dừng cuộc chiến ở Ukraine, chúng tôi rất coi trọng điều này. Tôi không quen với những đề xuất có thể xảy ra của ông, thay vào đó hãy hành động. Và tất nhiên, đây là câu hỏi then chốt. Nhưng tôi tin chắc rằng ông Trump nói điều này một cách chân thành và chúng tôi sẽ ủng hộ nó” - Tổng thống Putin khẳng định.

Liên quan đến câu hỏi về thế giới đa cực, Tổng thống Putin cho biết, hội nghị thượng đỉnh SCO là cơ hội tốt để gặp gỡ các đối tác. “Một thế giới đã cực đã trở thành hiện thực. Và chính SCO là trụ cột của trật tự thế giới mới nổi”, Tổng thống Putin khẳng định.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý vai trò quan trọng của SCO trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Moskva sẵn sàng xem xét ý tưởng của các đối tác.

Ông Putin nhấn mạnh: “Nga luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình, chính trị và ngoại giao cho tình hình ở Ukraine, một cuộc khủng hoảng nảy sinh do chính sách của Mỹ và các vệ tinh của nước này. Vào giữa tháng 6, chúng tôi đã đưa ra một phương án giải quyết khác, mà nếu phía Ukraine, và quan trọng nhất là các nhà tài trợ phương Tây, sẵn sàng chấp nhận nó, sẽ giúp ngay lập tức chấm dứt hành động thù địch, cứu mạng người dân và bắt đầu đàm phán”.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Putin: Khó chấm dứt xung đột Ukraine chỉ qua trung gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO