Tổng thống Putin là người duy nhất giải quyết mâu thuẫn Mỹ-Iran?

Mỹ Nga (Theo Ria Novosti )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo Barbara Slavin - chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương tại Washington, việc Mỹ giết chết tướng Qassem Soleimani của Iran sẽ chỉ làm tăng sức ảnh hưởng của Iran tại khu vực Trung Đông. Và người duy nhất có thể hòa giải xung đột giữa Mỹ - Iran không ai khác ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga và nhà lãnh đạo tối cao Iran. Ảnh: Ria Novosti
Tổng thống Nga và nhà lãnh đạo tối cao Iran. Ảnh: Ria Novosti

Trước đó, quân đội Mỹ không kích đoàn xe gần sân bay Baghdad, Iraq sáng 3/1 khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng. Lầu Năm Góc cho biết quân đội nhận lệnh của Tổng thống Trump tiêu diệt Soleimani để ngăn các cuộc tấn công vào công dân Mỹ tại Iraq và khu vực Trung Đông.

Chuyên gia Barbara Slavin, Hội đồng Đại Tây Dương tại Washington nhận định rằng: Việc giết hại này sẽ còn gia tăng, tuy nhiên điều này không làm giảm tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Hơn thế, Mỹ có khả năng bị lật đổ tại Iraq, bởi việc giết chết một tướng lĩnh Iran nổi tiếng như vậy. Trong khi đó, theo thỏa thuận, Mỹ phải bảo đảm sự hiện diện tại Iraq để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Theo bà Barbara, khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Mỹ và Iran phụ thuộc vào cách Iran phản ứng trước vụ ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, và động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Do đó, để giải quyết những mâu thuẫn ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Iran, bà Barbara cho rằng, nhà lãnh đạo thế giới duy nhất có thể đưa ra định hướng là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc lại được hưởng lợi từ những động thái khiêu khích này của Mỹ, làm suy giảm vai trò của Mỹ tại Trung Đông.

"Nga và Trung Quốc giờ đây chỉ cần ngồi lại và chứng kiến sự hỗn loạn sẽ xảy ra sau đó"

Chuyên gia Barbara Slavin, Hội đồng Đại Tây Dương tại Washington 

Chuyên gia cũng bày tỏ tin tưởng rằn, Iran sẽ "cẩn thận chọn địa điểm, thời gian và cách thức màn trả đũa".
"Iran có nhiều đối tác có thể nhận hỗ trợ tìm mục tiêu và thực hiện các cuộc tấn công. Ngoài ra, Iran cũng có thể sử dụng khả năng điều khiển vũ khí quân sự ngày càng cao để tấn công cơ sở hạ tầng của Mỹ hoặc của các đồng minh Washington" - bà Barbara Slavin nhận định. 
Những động thái của Mỹ, đặc biệt hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, đã khiến căng thẳng Mỹ - Iran ngày càng gia tăng. Do đó, khó có thể hình dung được Iran sẽ trả đũa các cuộc tấn công của Mỹ như thế nào, khi thỏa thuận không còn tồn tại. 

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.