Quốc tế

Tổng thống Putin nêu những thay đổi trong học thuyết hạt nhân của Nga

Mỹ Nga 26/09/2024 11:32

Điện Kremlin công bố video về tuyên bố của Tổng thống Putin liên quan đến việc thay đổi học thuyết hạt nhân.

smartselect_20240926-101826_chrome.jpg
Một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Nga

Theo RIA Novosti, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia về răn đe hạt nhân ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất đưa ra một số giải thích rõ ràng về các điều kiện để Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Trong phiên bản sửa đổi của "Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân", hành động gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng với sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, được coi là cuộc tấn công chung của họ vào Nga", Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết thêm, Moskva có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc tấn công, kể cả nếu đối phương sử dụng vũ khí thông thường gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga và Belarus. Ông Putin nhấn mạnh rằng, tất cả những vấn đề này đã được thống nhất với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Bên cạnh việc thay đổi điều kiện sử dụng vũ khí, Tổng thống Putin còn đề xuất mở rộng danh mục các quốc gia và liên minh quân sự sẽ được Nga sử dụng biện pháp ngăn chặn hạt nhân, cũng như mở rộng danh sách các mối đe dọa cần vô hiệu hóa.

"Chúng tôi luôn thực hiện cách tiếp cận có trách nhiệm cao đối với những vấn đề như vậy, nhận thức rõ về sức mạnh to lớn mà những loại vũ khí này sở hữu, và luôn cố gắng củng cố theo khuôn khổ pháp lý quốc tế vì sự ổn định toàn cầu, cũng như ngăn chặn sự phổ biến của vũ khí hạt nhân và các thành phần của chúng", nhà lãnh đạo Nga lưu ý.

Tổng thống Putin nói thêm rằng, dự thảo nêu rõ các điều kiện để Moskva chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân. Khả năng này sẽ được xem xét khi nhận được dữ liệu đáng tin cậy về việc phóng ồ ạt vũ khí tấn công vượt qua biên giới Nga. Những vũ khí này bao gồm máy bay chiến lược hoặc chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay không người lái siêu thanh và các loại máy bay khác.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, bộ 3 hạt nhân vẫn là sự đảm bảo quan trọng nhất cho an ninh của Nga và người dân nước này. Theo ông Putin, trong năm qua, các chuyên gia đã tiến hành phân tích chuyên sâu và đánh giá sự cần thiết phải điều chỉnh các phương pháp tiếp cận khả năng sử dụng lực lượng hạt nhân. Trên cơ sở đó, việc làm rõ "Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân" đã được xác minh và tương xứng với các mối đe doạ và rủi ro quân sự.

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Putin nêu những thay đổi trong học thuyết hạt nhân của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO