Quốc tế

Tổng thống Putin: Nga cần bắt đầu sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn

Mỹ Nga 29/06/2024 09:13

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, để đáp trả lại các hành động của Mỹ, Nga cần bắt đầu sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

1956094256_0_161_3071_1888_1920x0_80_0_0_a17eb40cd9f8296821794046457a25c8.jpg
Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 29/6, trong cuộc họp tác chiến với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga cần bắt đầu sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn, và đưa vào hoạt động phù hợp với hành động của Mỹ.

“Trong mọi trường hợp, chúng ta cần phản ứng với điều này và đưa ra quyết định về những gì chúng ta sẽ phải làm tiếp theo. Rõ ràng, chúng ta cần bắt đầu sản xuất các hệ thống tấn công này và sau đó, dựa trên tình hình thực tế, đưa ra quyết định về địa điểm, nếu cần thiết để đảm bảo an ninh, hãy bố trí chúng” - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin, vài năm trước, Mỹ, với một lý do xa vời, đã rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung. Washington sau đó tuyên bố sẽ sản xuất những hệ thống như vậy. Về phía mình, vào năm 2019 Moskva tuyên bố sẽ không chế tạo và triển khai những loại vũ khí này cho đến khi Washington gửi tên lửa tới bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Tuy nhiên, ngày nay Mỹ không chỉ sản xuất những hệ thống này mà còn đưa chúng tới châu Âu để tập trận. Đồng thời, theo ông Putin, gần đây tên lửa của Mỹ cũng đã được triển khai ở Philippines và không rõ liệu chúng có được đưa ra khỏi đó hay không.

Vào đầu tháng 5/2024, Bộ Ngoại giao Nga đã báo cáo rằng, để đáp lại hành động của Washington, Moskva đang tăng cường phát triển và bắt đầu sản xuất các hệ thống tên lửa tầm trung và tầm ngắn; đồng thời một lần nữa cảnh báo các nước rằng nếu các hệ thống như vậy của Mỹ xuất hiện ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới, Nga sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đơn phương đối với vị trí của họ.

Đầu năm 2019, Washington tuyên bố đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, cáo buộc Moskva vi phạm. Nga gọi những tuyên bố của Mỹ là “vô căn cứ”, nhấn mạnh rằng nước này tuân thủ đầy đủ các điều khoản của Hiệp ước INF và các câu hỏi được đặt ra bởi chính hành động của các quốc gia.

Vào tháng 7 năm 2019, ông Vladimir Putin đã ký luật đình chỉ hiệp ước. Vào tháng 8 cùng năm, Hiệp ước INF không còn hiệu lực.

Sau đó, nhà lãnh đạo Nga đề xuất đưa ra lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu và các khu vực khác. Ông đã gửi sáng kiến ​​của mình tới một số quốc gia ở châu Âu và châu Á, cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác nhau.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau đó, NATO đã phớt lờ đề xuất của Tổng thống Putin về việc đưa ra lệnh cấm triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn mới, cũng như khả năng phát triển các biện pháp chung để giảm bớt những lo ngại hiện có.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Putin: Nga cần bắt đầu sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO