Tổng thống Putin: Nga và Trung Quốc tương đồng quan điểm trong các vấn đề then chốt

Mỹ Nga 15/05/2024 06:30

(Baonghean.vn) - Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) trước chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga và Trung Quốc tương đồng về lập trường trong các vấn đề then chốt, ủng hộ an ninh bình đẳng, không chia cắt và toàn diện.

SmartSelect_20240515-055532_Chrome.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 15/5, trước thềm chuyến thăm tới Bắc Kinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc).

Tổng thống Putin cho biết, Moskva và Bắc Kinh có "quan điểm tương đồng hoặc trùng khớp" về các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự quốc tế. Hai bên ủng hộ luật pháp quốc tế tối cao, ủng hộ an ninh bình đẳng, không thể chia cắt, toàn diện ở cấp độ toàn cầu và khu vực, cũng như ủng hộ nhà nước pháp quyền với vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc.

"Chúng tôi bác bỏ những nỗ lực của phương Tây nhằm áp đặt trật tự, dựa trên sự dối trá và đạo đức giả, dựa trên những quy tắc hoang đường do một ai đó vô danh phát minh ra" - nhà lãnh đạo Nga cho hay.

Tổng thống Putin đánh giá cao đề xuất của Trung Quốc trong việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Giải pháp do Bắc Kinh đề xuất có thể trở thành nền tảng cho một tiến trình chính trị và ngoại giao.

"Các bước thực tế và mang tính xây dựng do Bắc Kinh đề xuất sẽ giúp đạt được hoà bình thông qua việc từ chối theo đuổi lợi ích ích kỷ và căng thẳng gia tăng liên tục, thông qua giảm thiểu tác động tiêu cực của xung đột đối với nền kinh tế toàn cầu, và sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu" - Tổng thống Putin cho biết.

Liên quan đến thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết, thương mại song phương hiện lên tới khoảng 20.000 tỷ rúp, tương đương gần 1.600 tỷ nhân dân tệ. Trung Quốc là đối tác kinh doanh chính của Nga trong 13 năm và Nga ngay lập tức vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách đối tác thương mại của Trung Quốc.

Tổng thống Putin cho biết thêm, Nga đặt mục tiêu trở thành một trong bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới, chất lượng và hiệu quả phát triển trên mọi lĩnh vực, tăng trưởng phúc lợi cho người dân là quan trọng hàng đầu.

Đánh giá khái quát về chuyến thăm lần này tới Bắc Kinh, Tổng thống Putin cho rằng, mỗi cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều là sự trao đổi quan điểm về các vấn đề thời sự; nhà lãnh đạo Trung Quốc có phong cách giao tiếp cởi mở và có tinh thần kinh doanh.

"Chủ tịch Tập Cận Bình có phong cách giao tiếp cởi mở, tôn trọng, thân thiện, và cả trong công việc cũng vậy. Mỗi cuộc hội đàm của chúng tôi không chỉ là gặp gỡ giữa những người bạn lâu năm, mà còn quan trọng hơn thế - một cuộc trao đổi quan điểm về các vấn đề cấp bách nhất trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Giải thích cách xác định quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Putin khẳng định, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc được quyết định bởi mong muốn xây dựng trật tự thế giới công bằng, và phát triển thịnh vượng./.

Phương Tây nói về thông điệp chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin

09/05/2024 13:41

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Putin: Nga và Trung Quốc tương đồng quan điểm trong các vấn đề then chốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO