Tổng thống Putin tuyên bố 'nhổ tận gốc' phần tử khủng bố tại Syria

Theo Phương Hoa (vietnamplus.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Putin cho biết Moskva và Ankara quan ngại về cuộc chiến đang leo thang tại tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria, đồng thời 2 nước sẵn sàng có những bước đi để xoa dịu căng thẳng.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở tỉnh Idlib ngày. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở tỉnh Idlib ngày. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/8 tuyên bố ông và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã vạch ra các biện pháp phối hợp bổ sung nhằm nhổ tận gốc "các phần tử khủng bố" tại khu vực Idlib của Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc hội đàm, ông Putin cho biết Moskva và Ankara quan ngại về cuộc chiến đang leo thang tại tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria, đồng thời 2 nước sẵn sàng có những bước đi để xoa dịu căng thẳng.

Tổng thống Putin nêu rõ: "Cùng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã vạch ra các bước đi tiếp theo nhằm vô hiệu hóa hang ổ của các phần tử khủng bố tại Idlib và bình thường hóa tình hình tại đó cũng như toàn bộ Syria".

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cho biết, ông và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh rằng Syria cần được duy trì là một quốc gia thống nhất.

Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh này là HTS, nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9/2018, các vùng nông thôn của tỉnh Idlib và vùng nông thôn kế cận thuộc tỉnh Hama cũng như vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thực hiện được do HTS mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 chốt giám sát quanh Idlib nhằm duy trì lệnh ngừng bắn giữa Chính phủ Syria và phiến quân tại đây.

Trong khi Nga hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các lực lượng phiến quân chiếm đóng Idlib./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.