Tổng thống Ukraina trình Quốc hội dự thảo luật gia nhập NATO

(Baonghean.vn) - Thứ 5 ngày 18/12, Tổng thống Ukraina Petro Oleksiyovych Poroshenko đã trình lên Quốc hội bản dự thảo luật cho phép Kiev gia nhập liên minh NATO nhằm đảm bảo an ninh quốc gia đồng thời chống lại các mối đe dọa từ Nga. 
Tổng thống Poroshenko tại Quốc hội Warsaw, Ba Lan hôm 17 tháng 12. Ảnh: AFP/Janek Skarzynski
Tổng thống Poroshenko tại Quốc hội Warsaw, Ba Lan hôm 17 tháng 12. Ảnh: AFP/Janek Skarzynski
Quyết định của Tổng thống Poroshenko đã làm vô hiệu tình trạng không liên kết mà nước này tham gia vào năm 2010. Được biết, tình trạng không liên kết là một thuật ngữ dành cho các nước như Thụy Sĩ, có nghĩa là các quốc gia thành viên sẽ từ chối tham gia bất kỳ liên minh quân sự hay tham dự vào bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào.
Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột tại miền đông Ukraina, chính quyền Kiev và NATO liên tục cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cung cấp hỗ trợ quân sự cho lực lượng đòi ly khai. Tổng thống Poroshenko tuyên bố chính vì hành động “xâm lược” của nước Nga khiến ông buộc phải “chuyển hướng” về phía các nước phương Tây và trình dự thảo luật ra Quốc hội. Trên trang web của mình, Tổng thống Poroshenko giải thích “Tình trạng không liên kết của Ukraina đã chứng minh rằng cách làm như thế này là hoàn toàn không hiệu quả để đảm bảo an toàn cho nền an ninh quốc gia”. 
Sau khi trở thành Tổng thống vào tháng 2/2014, ông Poroshenko đã xem việc đưa Ukraina trở thành thành viên của NATO là ưu tiên số 1 trong chính sách đối ngoại của mình. Chính sách này hoàn toàn trái ngược với người tiền nhiệm, ông Victor Yanukovich, người đã phải từ chức vì áp lực từ các cuộc biểu tình.
Tuy nhiên, giả sử Quốc hội Ukraina thông qua dự thảo cho phép chính quyền Kiev gia nhập liên minh NATO thì cũng chưa chắc Ukraina được phép gia nhập vào liên minh quân sự này. Trong chuyến thăm mới đây của Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 6/12, ông Hollande đã đảm bảo với người đồng cấp Putin rằng Paris sẽ không bao giờ đồng ý cho phép Ukraina gia nhập NATO khi cả 2 nhà lãnh đạo đề cập đến các cuộc xung đột tại miền đông Ukraina.
Chu Thanh
Theo LeMonde 18/12

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.