Tổng thống Ukraine ký luật huy động tù nhân ra trận chiến đấu

Mỹ Nga 18/05/2024 06:17

(Baonghean.vn) - Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký luật huy động tù nhân ra trận chiến đấu. 

SmartSelect_20240518-053459_Chrome.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo RIA Novosti, dữ liệu trên website của Quốc hội Ukraine cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 17/5 đã ký một dự luật huy động tội phạm đang thụ án trong các nhà tù.

Trước đó, dự luật "Về việc sửa đổi Bộ luật Hình sự của Ukraine và các luật khác của đất nước về việc đưa ra thể chế tạm mãn tù cho những người đang chấp hành án để họ trực tiếp tham gia vào việc bảo vệ đất nước, bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ", đã được đăng trên website của Quốc hội Ukraine. Và bây giờ, dự luật này đã được Tổng thống Zelensky ký thông qua.

Luật mới cho phép tạm tha những cá nhân bị kết án cho một số tội danh nhất định, khi họ ký hợp đồng gia nhập quân đội. Điều này mở đường cho việc tù nhân tự nguyện nhập ngũ. Đây là nỗ lực mà một số quan chức Ukraine cho rằng sẽ huy động được tối đa 20.000 binh sĩ.

Những tù nhân được phép nhập ngũ không bao gồm những người đã bị kết án với tội danh như giết người có chủ ý, bạo lực tình dục, buôn bán và sản xuất ma túy, hoặc các tội ác chống lại an ninh quốc gia.

Vào ngày 16/4, Tổng thống Zelensky đã ký luật tăng cường huy động quân ở Ukraine. Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 18/5. Văn bản này bắt buộc tất cả những người có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự phải cập nhật thông tin dữ liệu của mình tại cơ quan đăng ký và nhập ngũ trong vòng 60 ngày, kể từ khi được thông báo nhập ngũ.

Để thực hiện điều này, những người được gọi phải trực tiếp đến văn phòng đăng ký và nhập ngũ quân sự, hoặc đăng ký vào tài khoản điện tử, qua đó giấy triệu tập cũng có thể được tống đạt. Lệnh triệu tập sẽ được coi là tống đạt, ngay cả khi người được triệu tập chưa được nhìn thấy.

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky còn ký thành luật một dự luật tăng mức phạt đối với những người trốn quân dịch lên tới 8.500 hryvnia (khoảng 218 USD), trong khi mức lương trung bình tháng ở Ukraine là khoảng 560 USD. Ukraine cũng đã hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi./.

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Ukraine ký luật huy động tù nhân ra trận chiến đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO