Quốc tế

Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng ngừng bắn chỉ đóng băng xung đột

Hoàng Bách 05/07/2024 11:19

Theo Tổng thống Ukraine, lệnh ngừng bắn chỉ đóng băng chứ không chấm dứt xung đột nên cần có kế hoạch rõ ràng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

orban-and-zelensky-july-2-2024-ii-1.jpeg
Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Hungary Orban. Ảnh: EBN

Hãng thông tấn TASS ngày 4/7 đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói rằng ông không sẵn sàng kêu gọi một lệnh ngừng bắn hoặc đàm phán với Nga như Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đề nghị ông làm như vậy trong chuyến thăm Kiev ngày 2/7.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Về việc ngừng bắn, tôi đã nói rất rõ ràng: Chúng tôi đang có chiến tranh và chúng tôi không thể nói về lệnh ngừng bắn như vậy”.

Ông Zelensky tuyên bố rằng Nga có thể sử dụng lệnh ngừng bắn để tích lũy lực lượng và nối lại các hoạt động quân sự.

Ông tiếp tục nói: “Đây là lý do tại sao thỏa thuận ngừng bắn chỉ có thể đạt được trên một nền tảng quốc tế minh bạch với sự hiện diện của các quốc gia có các nhà lãnh đạo đáng tin cậy”.

Theo ông Zelensky, lệnh ngừng bắn sẽ chỉ đóng băng, chứ không chấm dứt xung đột, vì vậy cần phải có kế hoạch rõ ràng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Orban cho biết tại một cuộc họp báo ở Kiev rằng ông đã đề nghị ông Zelensky tuyên bố ngừng bắn. Tuy nhiên, ông Zelensky đã không đề cập đến sáng kiến ​​​​của Thủ tướng Hungary trong cuộc họp báo này.

Igor Zhovkva, Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, sau đó nói rằng những sáng kiến ​​như vậy không thể được xem xét một cách tách biệt khỏi các khía cạnh khác của nỗ lực giải quyết xung đột.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ra các điều kiện để giải quyết tình hình Ukraine trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/6.

Các điều khoản của ông Putin bao gồm Ukraine rút quân khỏi Donbass và Novorossia, đồng thời từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

Ngoài ra, Moskva cho rằng tất cả các lệnh trừng phạt của phương Tây phải được dỡ bỏ và tình trạng phi hạt nhân và không phải thành viên khối NATO của Ukraine phải được đảm bảo.

Ông Putin lưu ý rằng nếu Ukraine và phương Tây bác bỏ sáng kiến ​​này, các điều kiện có thể thay đổi trong tương lai. Về phần mình, Kiev đã bác bỏ kế hoạch hòa bình của Nga.

Theo TASS
Copy Link
Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng ngừng bắn chỉ đóng băng xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO