Quốc tế

Tổng thống Ukraine Zelensky phản đối đàm phán với Nga

Mỹ Nga 25/09/2024 06:45

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, phản đối việc tổ chức đàm phán với Nga.

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24/9 (theo giờ Washington), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng phản đối các cuộc đàm phán với Nga để giải quyết xung đột ở Ukraine.

“Xung đột này không thể được giải quyết thông qua đàm phán, cần phải hành động. Nga chỉ có thể bị buộc phải hòa bình” – Tổng thống Zelensky phát biểu, song không nêu rõ những hành động mà ông dự định thực hiện.

Tổng thống Zelensky cũng chỉ trích những người “muốn nói chuyện” với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc giải quyết xung đột. Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình, ông lên tiếng kêu gọi ủng hộ việc sử dụng “công thức hòa bình” của mình để giải quyết xung đột.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi “chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai” ở Ukraine để chấm dứt xung đột với Nga, nhưng không nêu rõ nội dung sẽ được thảo luận tại đó. Ngoài ra, ông còn mời Trung Quốc, Brazil, các nước châu Á, Mỹ Latinh, Mỹ và các nước khác tham gia quá trình giải quyết xung đột.

“Chúng ta phải chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai để chấm dứt xung đột” – ông Zelensky nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News ngày 24/9 cho rằng, cái gọi là “kế hoạch chiến thắng cho Ukraine” của ông không liên quan gì đến các cuộc đàm phán với Nga, mà nhằm mục đích củng cố Lực lượng vũ trang Ukraine. Theo ông Zelensky, kế hoạch này nhằm mục đích chấm dứt xung đột một cách nhanh chóng chứ không phải kéo dài nó trong vài năm.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Zelensky cũng nói với kênh truyền hình ABC News rằng, sáng kiến ​​của ông sẽ bao gồm sự hỗ trợ quân sự mà Kiev cần, và danh mục những bước đi cần thiết về mặt chính trị và ngoại giao. Ông nói thêm rằng kế hoạch này không bao gồm những nhượng bộ đối với Nga.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24/9, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết, Kiev cần phải “càng nhanh càng tốt” chấp nhận các thông số thực tế để giải quyết cuộc khủng hoảng lâu dài và không sa vào những “kế hoạch chiến thắng” phi thực tế.

Đại diện Vasily Nebenzya cho rằng, Tổng thống Ukraine Zelensky đến tuần cao điểm của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York với một “bàn tay dang rộng”, cố gắng thuyết phục phương Tây nâng cao lợi ích trong cuộc xung đột.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Ukraine Zelensky phản đối đàm phán với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO