Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ giật dây âm mưu ám sát

Theo Vũ Hoàng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Maduro cho rằng Mỹ hỗ trợ tài chính cho các âm mưu ám sát nhằm vào ông.
Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ giật dây âm mưu ám sát ảnh 1

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

"Đế quốc Mỹ muốn giết hại tôi. Chúng tôi vừa vạch trần một âm mưu ám sát tôi do con rối của kẻ xấu xa trực tiếp chỉ đạo", RT dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23/3 nói trước những người ủng hộ, ám chỉ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela. Maduro từng không ít lần gọi Guaido là "con rối" của Mỹ.

Tổng thống Maduro đồng thời khẳng định chính quyền có "bằng chứng" về những hành động phạm pháp của phe đối lập. Ông cũng cáo buộc quốc gia láng giềng Colombia liên quan đến âm mưu, cho biết một thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Colombia đã bị bắt tại Venezuela và "đang cung cấp lời khai".

Chính quyền Maduro sau đó công bố chi tiết về âm mưu trên kênh truyền hình quốc gia. Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho hay "các sát thủ" từ El Salvador, Guatemala và Honduras đã được thuê bởi "một lượng lớn tiền" và gửi tới Colombia rồi đưa vào Venezuela để thực hiện các nhiệm vụ "ám sát có chủ đích" và "phá hoại".

Rodriguez cáo buộc Roberto Marrero, chánh văn phòng của thủ lĩnh đối lập Guaido, nhận tiền từ Mỹ và là người tổ chức chính cho các âm mưu ám sát. Luật sư Marrero, 49 tuổi, bị bắt hôm 21/3 tại nhà riêng ở thủ đô Caracas. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Mỹ Latin ủng hộ "tổng thống tự phong" Guaido đã lên tiếng phản đối, yêu cầu chính quyền Venezuela lập tức trả tự do cho ông này.

Theo Bộ trưởng Rodriguez, thông tin thu từ điện thoại của Marrero cho thấy phe đối lập đã lên kế hoạch tập hợp từ 8 đến 10 nhóm sát thủ, mỗi nhóm gồm ít nhất 8 người, để tiến hành các vụ ám sát, phá hoại và khủng bố nhằm vào những tổ chức chính quyền tại Venezuela.

Ít nhất 60 người được huấn luyện bán quân sự đặc biệt tại Colombia và một nửa trong số đó đã xâm nhập vào Venezuela. Chính quyền Venezuela còn cáo buộc lãnh đạo đối lập Guaido "đánh cắp" tiền trong các tài khoản của chính phủ bị phong tỏa ở nước ngoài để tài trợ cho chiến dịch khủng bố.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ở Venezuela trở nên căng thẳng kể từ khi Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời ngày 23/1. Mỹ và khoảng 50 nước ủng hộ Guaido, gia tăng sức ép buộc Maduro từ chức. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro nhận được sự hậu thuẫn của quân đội và nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.