Quốc tế

Tổng thống Zelensky cho biết khả năng đàm phán với Nga qua trung gian

Mỹ Nga 01/07/2024 06:42

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khả năng đàm phán với Nga qua trung gian và phản đối đàm phán trực tiếp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6/2024. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Philadelphia Inquirer ngày 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine không phủ nhận khả năng tổ chức đàm phán với Nga thông qua trung gian.

"Ukraine có thể đưa ra một mô hình đàm phán. Một mô hình tương tự như lần đầu tiên được sử dụng, chẳng hạn thỏa thuận về hành lang ngũ cốc, khi Ukraine không đàm phán với Nga, nhưng chúng tôi đã đồng ý với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ" - Tổng thống Zelensky cho hay.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nói rõ rằng, các hòa giải viên sẽ phải đề xuất những cách khả thi để giải quyết cuộc khủng hoảng, và Kiev sẽ xem xét các đề xuất của họ. Nếu được Kiev chấp thuận, các hòa giải viên sẽ thảo luận với đại diện của Nga.

“Cho đến nay, chúng tôi chỉ duy trì hình thức này", Tổng thống Zelensky khẳng định, đồng thời một lần nữa lên tiếng phản đối các cuộc đàm phán trực tiếp với Nga.

Nga đã nhiều lần bày tỏ rằng họ sẵn sàng đàm phán, nhưng Ukraine đã đưa ra lệnh cấm ở cấp lập pháp. Phương Tây phớt lờ việc Kiev liên tục từ chối tham gia đối thoại.

Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố hiện không có điều kiện tiên quyết nào để tình hình ở Ukraine chuyển sang hướng hòa bình; ưu tiên tuyệt đối của Nga là đạt được các mục tiêu của chiến dịch đặc biệt. Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng, nếu Ukraine muốn tiến trình đàm phán thì cần phải hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán với Nga.

Tổng thống Putin cũng khẳng định, Nga luôn sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine, thậm chí ngay ngày mai, nhưng các bên cần nghiên cứu đề xuất hòa bình của Nga.

Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ sáng kiến này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả đề xuất của Moskvalà tối hậu thư, trong khi cố vấn của ông Zelensky, Mikhail Podolyak nói rằng các sáng kiến mới của Nga "không có đề xuất hòa bình thực sự".

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Zelensky cho biết khả năng đàm phán với Nga qua trung gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO