Quốc tế

Tổng thống Zelensky nêu ‘bước đầu tiên’ chấm dứt xung đột

Mỹ Nga 23/10/2024 07:45

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mô tả về "bước đầu tiên" hướng tới việc chấm dứt xung đột với Nga.

zelen.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo đài RT ngày 23/10, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mô tả về “bước đầu tiên” hướng tới việc chấm dứt xung đột ở Ukraine. Theo đó, đây có thể là sự chấm dứt các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

“Chúng tôi không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, họ không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi. Liệu điều này có thể dẫn đến sự kết thúc của giai đoạn nóng bỏng trong cuộc chiến? Tôi nghĩ là có” – Tổng thống Zelensky cho biết.

Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về khả năng sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Ngoài ra, “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky được hầu hết các đối tác không đồng tình.

Ba Lan – đồng minh thân cận của Ukraine cho rằng, việc Ukraine từ chối cho Ba Lan tiếp cận các điều khoản bí mật trong "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Zelensky là vô lý và sai lầm.

Tuần trước, ông Zelensky đã trình lên Quốc hội lộ trình để giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga, bao gồm 5 điểm công khai và 3 phụ lục bí mật.

Phần kế hoạch được công khai bao gồm các đề nghị phương Tây ngay lập tức gửi lời mời Ukraine gia nhập NATO và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do nước ngoài sản xuất để tập kích Nga. Ông Zelensky cũng đề xuất phương Tây triển khai vũ khí phi hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine để răn đe.

Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky, sau đó nói qua về 3 điều khoản "bí mật", giải thích rằng chúng bao gồm danh sách các mục tiêu, kế hoạch hành động và thông tin chi tiết về các loại vũ khí cần thiết mà Ukraine muốn có từ phương Tây.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
Tổng thống Zelensky nêu ‘bước đầu tiên’ chấm dứt xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO