Tổng thống Zelensky: Nga có khí đốt, còn Ukraine có đường ống dẫn

Mỹ Nga (Theo Ria Novosti )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trả lời những câu hỏi liên quan về khí đốt, Tổng thống Ukraine Vlaidmir Zelensky cho rằng, Nga có khí đốt và Ukraine có đường ống dẫn khí; đồng thời khẳng định rằng hợp đồng khí đốt sắp tới giữa hai bên sẽ dựa trên những lợi ích kinh tế, chứ không phải chính trị.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Ria Novosti
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Ria Novosti

Trước đó, hôm 9/12 tại Hội nghị Thượng đỉnh Normandy, Tổng thống Nga Putin khi đề cập tới hợp đồng mới về vận chuyển và cung cấp khí đốt, đã trích dẫn một câu tập đọc trong sách đánh vần: "Và chúng ta có khí nóng trong căn hộ, còn bạn thì sao?...Và bạn sẽ có chứ". Đồng thời, ông Putin cũng nhắc lại lời đề nghị của Nga về việc cung cấp khí đốt trực tiếp cho Ukraine. Điều này sẽ giúp giảm 25% giá thành cho người tiêu dùng. 

Trả lời câu hỏi đó của Tổng thống Nga, trong chương trình truyền hình chính luận của kênh "1+1" (Ukraine), Tổng thống Zelensky cho biết: "Còn chúng tôi có đường ống dẫn khí. Và đang ở trạng thái cân bằng". 
Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ tin tưởng vào việc gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu qua lãnh thổ Ukraine từ ngày 1/1/2020.
"Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ đi tới ký kết một thỏa thuận bình thường, các cuộc đàm phán sẽ được kết nối trở lại. Vì lý do nào đó, tôi tin chắc rằng, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận về quá cảnh khí đốt" - Tổng thống Zelensky cho hay. 
Tổng thống Zelensky cho biết thêm rằng, hợp đồng lần này sẽ được ký kết dựa trên những lợi ích kinh tế cả hai bên, chứ không phải chính trị. Để minh chứng điều này, nhà lãnh đạo Ukraine đã trích dẫn câu thơ gốc của nhà văn Sergei Mikhailov: "Và chúng ta có khí nóng trong căn hộ! Bạn thì sao? - Chúng tôi có nước! Đó là tất cả!" 

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.