Tốt hơn cho mẹ và bé

06/05/2013 18:31

Kể từ 1/5/2013, Bộ luật Lao động mới đã có hiệu lực. theo đó, thời gian nghỉ thai sản cho lao động nữ là 6 tháng, thay vì cho 4 tháng như trước đây... Chính sách này đã đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận, hoan nghênh của người dân, bởi nó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sản phụ thực hiện thiên chức làm mẹ, mà quan trọng hơn là cho trẻ có cơ hội được chăm sóc, phát triển toàn diện hơn.

(Baonghean) - Kể từ 1/5/2013, Bộ luật Lao động mới đã có hiệu lực. theo đó, thời gian nghỉ thai sản cho lao động nữ là 6 tháng, thay vì cho 4 tháng như trước đây... Chính sách này đã đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận, hoan nghênh của người dân, bởi nó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sản phụ thực hiện thiên chức làm mẹ, mà quan trọng hơn là cho trẻ có cơ hội được chăm sóc, phát triển toàn diện hơn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, phường Hà Huy Tập, Thành phố Vinh đón nhận chính sách mới này với thái độ rất phấn khởi, chị mừng không phải cho bản thân mà cho những sản phụ sẽ sinh nở sắp tới. Chị Ngọc cho biết: Chị sinh cháu vào cuối năm ngoái, nên chỉ được nghỉ 4 tháng. Hết thời gian nghỉ thai sản, dù thấy con còn non yếu nhưng vẫn cố gắng đi làm. Khó khăn là con chị không chịu bú bình trong khi chị đi làm ở xa, buổi trưa không tranh thủ về được. Vì thế mỗi buổi sáng đi làm chị đều phải vắt sữa bỏ bình để bà ở nhà cho ăn và mỗi buổi trưa chị Ngọc lại phải vắt sữa ra bình để dành trong tủ lạnh mang về cho con.

Sau khi đi làm được hơn 1 tháng, con chị đã bị nôn trớ nhiều, sinh bệnh đường tiêu hóa phải đi viện khám và chữa trị. Thương con nên chị Nguyễn Thị Ngọc đã quyết định xin nghỉ không lương để được ở nhà chăm sóc con… Chị Ngọc tâm sự: Trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ mới đủ chất và tăng sức đề kháng. Bộ luật Lao động mới có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho những trẻ sơ sinh được khỏe mạnh hơn. Mình có hai cháu rồi, sinh cháu thứ hai không nằm trong khung thời gian áp dụng của Luật nhưng vẫn rất vui.



Khám thai tại Trung tâm CSSKSS tỉnh. Ảnh: Từ Thành

Có mặt ở Khoa Sản, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh trong những ngày này mới cảm nhận hết sự phấn khởi của các sản phụ vừa sinh và chuẩn bị sinh. Quy định Bộ luật này đã trở thành chủ đề nóng được bàn luận sôi nổi giữa các chị và người nhà. Hỏi chuyện, hầu như ai cũng nắm rõ - lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng; lao động nữ có thời gian nghỉ sinh con sau ngày 1/5/2013 thì được hưởng chế độ khi sinh con là 6 tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội. Chị Trần Thị Bình, vừa mới sinh con hãy còn mệt nhưng không dấu được nụ cười thật tươi: Sinh con bây giờ được chế độ nghỉ sinh 6 tháng thì bản thân cảm thấy rất thoải mái, chứ nghỉ 4 tháng như trước đây vất vả lắm. Sản phụ nghỉ 6 tháng có lợi nhiều điều, trước hết là con cứng cáp hơn, có thể ăn dặm được rồi, bà mẹ cũng có thời gian để phục hồi lại sức khỏe. Đối với mỗi bà mẹ nuôi con thì kể ra nghỉ thêm 1 tháng cũng rất quý.

Chung vui cùng các chị em, bác sỹ Phạm Sỹ Hùng, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phân tích: Thời gian nghỉ thai sản càng nhiều thì càng tốt cho sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của trẻ. Bởi vì trong giai đoạn đầu đời, cơ thể trẻ rất non nớt, nhất là hệ thống miễn dịch, hấp thụ dinh dưỡng còn yếu nên rất cần sự chăm sóc của người mẹ. Ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ phụ nữ cho con bú sữa mẹ rất thấp và ngày càng giảm đi; Bộ luật Lao động đã tăng thời gian nghỉ thai sản, tức là đồng thời khuyến khích chị em cho con bú, vừa giúp trẻ giảm bệnh tật vừa tăng gắn bó giữa mẹ và con. Phụ nữ được nghỉ 6 tháng khi sinh con chắc chắn sẽ tạo điều kiện cải thiện sức khỏe cộng đồng, nâng cao thể trạng cũng như chất lượng nguồn lực con người. Quy định mới của Nhà nước về nghỉ thai sản 6 tháng hoàn toàn phù hợp về mặt y học, rất tốt cho các bà mẹ.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới, việc dạy các bà mẹ mới sinh con lần đầu cách cho bú sữa mẹ có thể giúp cứu được 1,3 triệu trẻ em mỗi năm và khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu tiên. Như vậy, tăng thời gian nghỉ sinh cho lao động nữ là chính sách rất nhân văn, phù hợp với xu thế chung của thế giới và tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được phát triển toàn diện. Điều này cũng cho thấy các chính sách luật ở nước ta đang ngày càng đi sát vào thực tế cuộc sống.


Thành Chung

Tốt hơn cho mẹ và bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO