Toyota bị kiện vì lỗi túi khí

Khoảng 500.000 người Australia có thể tham gia vụ kiện đối với 7 hãng ôtô do ảnh hưởng từ các chiến dịch triệu hồi xe có lắp túi khí lỗi.

Vụ kiện tập thể đối với Toyota xuất phát từ những khách hàng bị tác động từ đợt triệu hồi xe do lỗi bơm túi khí Takata. Quinn Emanuel Urquhart and Sullivan (Quinn Emanuel), một trong những hãng luật lớn nhất thế giới, đứng ra nộp đơn kiện, đồng thời cho biết vụ việc sẽ ảnh hưởng tới hơn nửa triệu người Australia, theo Northern Star.

Khi được kích hoạt do xe đâm đụng, túi khí Takata có thể phát nổ và các mảnh vỡ có thể gây sát thương với người trên xe.
Khi được kích hoạt do xe đâm đụng, túi khí Takata có thể phát nổ và các mảnh vỡ có thể gây sát thương với người trên xe.

Những đơn kiện tương tự đối với các hãng Honda, Mazda, BMW, Subaru, Audi và Volkswagen dự kiến được đệ lên tòa án trong những tuần tới.

Những người từng mua một trong số những sản phẩm của 7 hãng kể trên trong thời gian từ 2001 đến 2017 và xe có trang bị túi khí Takata có đủ điều kiện tham gia vụ kiện.

Đơn kiện được gửi lên tòa án tối cao New South Wales vào ngày 10/11 còn chỉ ra, rằng Toyota đã vi phạm nghĩa vụ với khách hàng theo Luật Tiêu dùng Australia.

Damian Scattini, đối tác của Quinn Emanuel cho biết, hàng trăm người sở hữu xe Toyota đã đăng ký tham gia vụ kiện từ khi thông tin được công bố vào tháng 7 vừa qua.

"Tính trên toàn cầu, triệu hồi túi khí Takata là vụ triệu hồi về sự an toàn của sản phẩm lớn nhất lịch sử và số lượng khách hàng Australia có khả năng bị ảnh hưởng có thể tạo ra vụ kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lớn nhất ở Australia", Scattini nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, kể từ 2009, hơn 2,3 triệu ôtô ở Australia nằm trong diện triệu hồi. Những túi khí lỗi được lắp trên những xe sản xuất từ 2002 cho đến 2015 và đã gây ra cái chết của ít nhất 18 người và khiến hơn 180 người bị thương trên khắp thế giới.

Vụ kiện sẽ giúp những người Australia sở hữu xe bị lỗi túi khí có cơ hội được thay thế loại túi khí an toàn hoặc được hoàn trả tiền, theo ý kiến của Scattini.

Hơn 20 năm trước, các hãng xe gật đầu đồng ý để Takata cung cấp túi khí. Đến năm 2013, nhiều nhà sản xuất xe hơi bắt đầu triệu hồi số lượng lớn xe trang bị túi khí Takata. Còn các báo cáo cho biết lỗi này có thể bắt đầu từ cả thập kỷ trước đó.

Trong tháng 4 và 5/2013, tổng cộng 3,6 triệu xe bị triệu hồi.

Đến tháng 6/2014, Takata thừa nhận hãng có lượng hóa chất được bảo quản không đúng cách và đã quản lý không đúng việc sản xuất chất nổ đẩy, loại được sử dụng trong túi khí, tại nhà máy ở Mexico. 

Ngày 23/6/2014, các hãng gồm BMW, Chrysler, Ford, Honda, Mazda, Nissan và Toyota công bố triệu hồi hơn 3 triệu xe trên toàn cầu do lỗi túi khí Takata.

Tháng 7/2014, một phụ nữ người Malaysia đang mang thai thiệt mạng khi chiếc Honda City đời 2003 của cô gặp tai nạn. Nạn nhân, 42 tuổi, tử vong do mảnh vỡ kim loại từ túi khí ở vị trí tài xế cứa trúng cổ khi cô đang lái xe ở tốc độ khoảng 30 km/h thì bị một ôtô khác đâm trúng.

Tháng 11/2014, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu Takata triệu hồi xe toàn cầu sau khi 10 hãng ôtô tại Mỹ gọi về sửa chữa hàng trăm nghìn xe có trang bị túi khí nguy cơ bị lỗi do Takata sản xuất.

Tháng 5/2015, Takata chịu trách nhiệm với đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô. Khoảng 40 triệu xe thuộc 12 thương hiệu với "túi khí có thể phát nổ và bắn mảnh vỡ nhọn vào mặt và cơ thể tài xế cũng như hành khách ở hàng ghế trước". Tháng 11 cùng năm, Takata bị phạt 200 triệu USD tại Mỹ.

Tháng 5/2016, NHTSA công bố chiến dịch triệu hồi bổ sung với dự kiến 35-40 triệu bơm túi khí, với con số trước đó là 28,8 triệu bơm túi khí.

Tháng 8/2016, một xe tải chở linh kiện túi khí Takata gặp tai nạn ở Quemado, Texas (Mỹ) và khiến thùng xe phát nổ, phá hủy một ngôi nhà và giết chết một phụ nữ trong đó.

Tháng 1/2017, Mỹ kết tội 3 quan chức Takata vì túi khí phát nổ. Hãng đồng ý trả một tỷ USD, gồm 25 triệu USD tiền phạt, 125 triệu bồi thường cho các nạn nhân và 850 triệu bồi hoàn cho các hãng ôtô.

Theo VNE

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.