TP. Vinh cần khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án đường nối Vinh - Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Các địa phương liên quan, đặc biệt là TP. Vinh cần có phương án hợp lý, khẩn trương thực hiện mọi giải pháp để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò theo tiến độ đã được phê duyệt, là chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trong buổi làm việc với các ngành và địa phương liên quan sáng nay.

Sáng 27/7, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1). Cùng đi có lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành GTVT, Tài nguyên & Môi trường, Sở Tài Chính, Sở Xây dựng; các địa phương có tuyến đường đi qua.

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832Km, điểm đầu tại Km0+00 giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú, TP. Vinh và điểm cuối Km10+832 giao với đường Bình Minh, TX. Cửa Lò. Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng, trong đó: Nguồn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng và nguồn ngân sách địa phương 311 tỷ đồng.

Đến nay, nguồn vốn đã bố trí là 981 tỷ đồng, giải ngân 643,05 tỷ đồng, trong đó xây lắp 166,06 tỷ và GPMB 465,06 tỷ.

Kiểm tra tiến độ đoạn qua xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ đoạn qua xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Theo báo cáo của Sở GTVT, hiện Sở đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng (7,95Km), phối hợp với các địa phương GPMB các đoạn vướng mắc còn lại để sớm bàn giao, đảm bảo thi công thảm bê tông nhựa lớp 1 toàn tuyến xong trước 30/3/2019.

Đến nay, đã thông nền đường được 7,95/7,95Km; bê tông nhựa lớp 1 được 6,5/7,95Km; đã thi công 25/25 cống; thi công xong 2/2 cầu. Hiện, vẫn còn 2,85Km chưa giải phóng mặt bằng.

Triển khai thi công trên diện tích đất đã được bàn giao mặt bằng tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Triển khai thi công trên diện tích đất đã được bàn giao mặt bằng tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Theo đánh giá chung, tiến độ thi công xây lắp cơ bản đảm bảo chất lượng và kế hoạch đề ra đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng; xử lý cơ bản các vướng mắc trong GPMB; phê duyệt, chi trả tiền được 290/414 hộ dân đất ở (đạt 70%); GPMB vị trí TĐC được 10/15 khu TĐC tập trung và 11/11 vị trí xen dắm; tổ chức vận động tháo dỡ và bàn giao mặt bằng được 57/129 nhà ở, di dời 925/1.019 ngôi mộ...

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với Thông báo số 147/TB-UBND ngày 14/3/2018 của UBND tỉnh, nhất là đoạn qua TP. Vinh, nhiều đoạn chậm 5 - 6 tháng so với kế hoạch. Nguyên nhân do một số khu TĐC chưa xây dựng xong, công tác xác nhận nguồn gốc đất chậm, 1 số hộ dân chưa đồng ý với giá tiền đền bù GPMB…

Các phương tiện thi công trên vệt 9m tại Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Các phương tiện thi công tại Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành GTVT đề nghị các địa phương liên quan, đặc biệt là TP. Vinh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ các vướng mắc, lập kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ, thời gian thực hiện cụ thể các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ GPMB; đồng thời nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư các khu TĐC để đẩy nhanh tiến độ GPMB và xây dựng (trước mắt ưu tiên GPMB và xây dựng phạm vi phục vụ nhu cầu cho dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò).

Với những trường hợp phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đẩy nhanh các thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Đề nghị các địa phương cân đối, bố trí nguồn ngân sách để chi trả phần vốn đã tạm ứng cho công tác GPMB các khu TĐC vượt cơ cấu nguồn vốn đã được phê duyệt, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng khu TĐC phục vụ công tác GPMB dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò.

Toàn cảnh buổi làm việc sáng nay. Ảnh: Phú Hương

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND TP. Vinh, huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ dự án; đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, vận động các hộ tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu theo tiến độ đã phê duyệt.

Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan như Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tham mưu bố trí phần vốn ngân sách tỉnh để thực hiện dự án; tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB, thực hiện dự án.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.