T.P Vinh cần tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền tại cuộc làm việc với UBND tỉnh về khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố.
Sáng 12/4, đoàn khảo sát của Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Cao Thị Hiền – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu có cuộc khảo sát tại thành phố Vinh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Thanh Lê

Làm rõ khó khăn, vướng mắc

Sau khi nghe đại diện thành phố Vinh báo cáo tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, các thành viên đoàn khảo sát trao đổi đánh giá ưu điểm, cũng như chỉ rõ tồn tại, hạn chế của UBND thành phố Vinh.

Đồng thời các thành viên đoàn khảo sát yêu cầu UBND thành phố Vinh làm rõ chất lượng giải quyết đơn thư, phân loại chính xác, chuyển đơn đúng thẩm quyền, việc tham vấn ý kiến cấp trên trong giải quyết đơn thư; kết quả giải quyết đơn do Thường trực HĐND tỉnh gửi về, nhận định việc giải quyết đơn do Thường trực HĐND tỉnh gửi về, đơn phức tạp, đông người kéo dài, trong quá trình giải quyết gặp khó khăn, vướng mắc như thế nào,...

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Hà Thanh Tịnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa cho rằng: Qua xem xét một số đơn thư tồn đọng, liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù GPMB kéo dài nhưng việc xử lý của thành phố còn lúng túng.

Cử tri thành phố Vinh kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê

Làm rõ những vấn đề đoàn khảo sát quan tâm, Trưởng Ban Tiếp công dân UBND TP Vinh Phùng Thị Hà khẳng định: UBND thành phố đã thường xuyên theo dõi, giám sát trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. UBND thành phố đã có giải pháp chỉ đạo giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài như: tổ chức đối thoại với công dân, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành chuyên môn cấp tỉnh trong giải quyết đơn thư.

Đặc biệt, thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, phường, xã.

Đối với các đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh gửi về, đơn thư kéo dài, khiếu kiện đông người, Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố khẳng định: Nội dung kiến nghị của công dân đã được UBND thành phố xem xét trả lời nhiều lần nhưng công dân không đồng ý tiếp tục gửi đơn và các cấp vẫn chuyển đơn về thành phố.
Lý giải nguyên nhân đơn thư kéo dài, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND thành phố Vinh Nguyễn Huy Hoàng cho rằng: Khó khăn lớn nhất trong giải quyết đơn thư ở thành phố do đơn thư chủ yếu liên quan đến đất đai. Tuy nhiên do vướng mắc về mặt cơ chế chính sách, sự buông lỏng quản lý về đất đai do lịch sử để lại dẫn đến việc xác minh nguồn gốc sử dụng trước năm 1980 gặp nhiều khó khăn.
Cán bộ phường Lê Lợi (TP Vinh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Lê

 Giải quyết các vụ việc đúng luật nhưng phải dứt điểm

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao UBND TP Vinh đã quan tâm tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, thành phố Vinh là địa phương có số lượng đơn thư lớn nhất tỉnh, vì vậy thành phố cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Để làm được điều đó trước hết thành phố Vinh cần làm tốt công tác phân loại đơn thư từ đầu, xử lý đúng thẩm quyền, việc giải quyết đơn thư thực hiện theo quan điểm đúng pháp luật nhưng phải dứt điểm.
Đối với sự việc phức tạp cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cũng như cơ quan cấp trên để có giải pháp hiệu quả; tập trung giải quyết sớm những vấn đề phát sinh từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Bên cạnh đó, thành phố cần tăng cường làm tốt công tác đối thoại với công dân để đi đến cùng vấn đề, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện đông người.

Từ năm 2017 đến hết quý I/2019, tổng số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân mà TP Vinh đã tiếp nhận là 5.544 đơn thư. Số lượng đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 4.093/5.544 đơn thư chiếm 78,3%, trong đó nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai. Số lượng đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh đã giải quyết, trả lời 4.740 đơn (đạt 99%). Số lượng đơn thư chưa giải quyết là 55 đơn do vướng mắc, đơn đang trong thời hạn giải quyết.