TP. Vinh: Công ty tư vấn du học chưa có giấy phép vẫn hoạt động

(Baonghean.vn) - Ngày 28/8, qua khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát hiện một số công ty tư vấn du học trên địa bàn TP. Vinh chưa có giấy phép hoạt động.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát hoạt động một số đơn vị tư vấn du học trên địa bàn thành phố Vinh, qua đó phát hiện Công ty CP Tư vấn du học KOKONO chưa có giấy phép hoạt động và người tư vấn du học của đơn vị này cũng chưa có chứng chỉ tư vấn được cơ quan chức năng cấp. 

Công ty CP Tư vấn du học KOKONO chưa có giấy phép hoạt động. Ảnh: Mai Hoa
Công ty CP Tư vấn du học KOKONO chưa có giấy phép hoạt động. Ảnh: Mai Hoa
Chiều cùng ngày, Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh theo chương trình khảo sát hoạt động các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ, đơn vị tư vấn du học.
Hiện tại, trên địa bàn thành phố có 39 cơ sở, trung tâm ngoại ngữ. Bên cạnh những đóng góp tích cực trong việc tạo phong trào và nâng cao chất lượng, trình độ, nhất là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh ở các bậc học của thành phố, thì theo ông Thái Khắc Tân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, vẫn còn một số trung tâm, cơ sở ngoại ngữ chưa đảm bảo về phòng học và trang thiết bị phục vụ giảng dạy, giao tiếp, trải nghiệm cho người học.

Qua khảo sát thực tế tại một số cơ sở, trung tâm ngoại ngữ và tư vấn du học vừa qua, tại cuộc làm việc, bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa và Xã hội HĐND tỉnh đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố.

Đó là tình trạng thiếu quy hoạch các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ, dẫn đến thực trạng có những khu vực quá nhiều dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị. Bên cạnh đó là việc quản lý chất lượng đào tạo ngoại ngữ ở các cơ sở, trung tâm đang còn buông lỏng.

Ông Thái Khắc Tân
Ông Thái Khắc Tân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế trong quản lý các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ. Ảnh: Minh Chi

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng khẳng định, du học đang là xu hướng được nhiều học sinh THCS và THPT quan tâm hướng đến. Tuy nhiên, việc quan tâm để tuyên truyền, định hướng của ngành giáo dục - đào tạo của thành phố chưa được quan tâm.

Liên quan đến các vấn đề mà Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nêu, người đứng đầu ngành giáo dục - đào tạo thành phố đã thừa nhận những tồn tại đó là có thật.

Theo ông Thái Khắc Tân, việc quy hoạch các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ là rất khó, bởi các đơn vị này hoạt động như doanh nghiệp nên họ cân nhắc lựa chọn địa điểm để hoạt động có hiệu quả.

Riêng về quản lý chất lượng đào tạo tiếng Anh, ông Thái Khắc Tân thừa nhận, đây là một công việc khó và ngành chưa làm được, bởi muốn kiểm tra, đánh giá được thì đội ngũ chuyên viên ở Phòng phải có trình độ tiếng Anh nhất định; mặt khác hoạt động của các đơn vị chủ yếu ngoài giờ hành chính, trong khi công chức, viên chức thì phải làm việc trong giờ làm việc và muốn đi thì phải thành lập đoàn rất bài bản.

Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Về vấn đề tuyên truyền, định hướng du học cho học sinh, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố hiện nay đang chủ yếu tự phát và tự nguyện tìm hiểu của học sinh và phụ huynh, chứ chưa có sự vào cuộc của phòng.

Kết luận cuộc làm việc, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khẳng định rằng, việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục - đào tạo, kể cả các cơ sở ngoài công lập thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, vì vậy, về phía cơ quan quản lý nhà nước các cấp phải đề xuất, tham mưu để trình HĐND tỉnh quyết định.

Bà Nguyễn Thị Lan cũng đề nghị ngành giáo dục - đào tạo thành phố Vinh tăng cường quản lý các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ và tư vấn du học trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền lợi của người học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trên địa bàn; gắn với đó tiếp tục quan tâm phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ để triển khai hiệu quả kế hoạch tăng cường dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường.

tin mới

Công an tỉnh tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

Công an tỉnh tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 18/3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và đợt thi đua mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trả lời chất vấn của ĐBQH tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng 18/3. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.