TP. Vinh: Đìu hiu thị trường quà tặng ngày lễ tình nhân

(Baonghean.vn) - Dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, trong khi lượng học sinh, sinh viên vẫn đang được nghỉ Tết đã khiến thị trường quà tặng Valentine tại TP.Vinh năm nay vắng khách.
Sau khi lo xong Tết ở quê, chị Nguyễn Quỳnh Lan, chủ shop hoa tươi tại TP.Vinh tức tốc trở về thành phố để mở lại cửa hàng, phục vụ nhu cầu mua hoa Valentine của người dân. Tuy nhiên, trái ngược với tâm trạng tươi vui, phấn khởi những năm trước, năm nay thị trường ngày lễ tình nhân ảm đạm khiến chị không khỏi lo lắng.
Các điểm bán hoa tươi tại TP.Vinh vắng hoe khách trong dịp lễ tình nhân. Ảnh: Nguyên Châu

Chị Dung cho biết: "Tôi mở cửa trở lại từ hôm qua (Mùng 2 Tết), tuy nhiên, lượng khách đến mua hàng ít lắm, tính đến sáng mồng 3 Tết mới có 7 khách thôi, trong khi những năm trước khách ra, vào nườm nượp. Với tình hình này chắc chắn mùa lễ tình nhân năm nay thua lỗ rồi...".

Các mặt hàng socola , quà tặng lễ tình nhân năm nay khá đa dạng nhưng không thể hút khách. Ảnh: Nguyên Châu

Đó còn là tâm trạng của hàng chục hộ kinh doanh hoa tươi trên địa bàn TP.Vinh thời điểm hiện tại. Hầu hết đều chung tình cảnh ế ẩm, đìu hiu. Đặc thù năm nay, ngày Valentine trùng với mồng 3 Tết nên nhiều shop hoa đã phải nhập hàng về từ trước Tết, trong bối cảnh dịch bệnh, việc vận chuyển hoa gặp nhiều khó khăn, chi phí đội lên nhiều lần, tuy nhiên, việc sức mua kém đã khiến nhiều cửa hàng hoa tươi "khóc ròng".

Không chỉ hoa tươi mà các mặt hàng quà tặng phổ biến trong dịp Valentine như socola, gấu bông, mỹ phẩm, quà lưu niệm... cũng chịu chung tình cảnh ảm đảm. Dạo quanh các tuyến đường của TP.Vinh, dễ dàng bắt gặp hình ảnh "người bán nhiều hơn người mua" trải dài các tuyến phố.
Điểm bán hoa, quà Valentine trên đường Lê Duẩn đìu hiu trong sáng 14/2. Ảnh: Nguyên Châu

Chị Bùi Thị Hân, chủ một điểm bán socola trên đường Lê Duẩn thở dài: "Lỡ nhập hàng về thì phải cố gắng bán cho hết vì nếu để quá ngày hàng sẽ bị hỏng. Mồng 3 Tết, trong khi người người, nhà nhà đi du Xuân còn mình ngồi một mình mà chẳng có khách ghé vào cũng tủi thân lắm...".

Được biết, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đìu hiu, ế ẩm là do diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 khiến người dân ngại ra đường. Bên cạnh đó, thời điểm này, học sinh, sinh viên (đối tượng khách hàng chủ yếu) vẫn đang trong thời gian nghỉ Tết, chưa trở về thành phố nên các cửa hàng hoa, quà tặng bị mất một lượng khách đáng kể. 
Cửa hàng gấu bông, quà lưu niệm cũng chung tình trạng ế ẩm. Ảnh: Nguyên Châu

Để cứu vãn tình thế, tránh thua lỗ, hiện nhiều cửa hàng hoa, quà tặng đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Trong đó việc giảm giá thành được nhiều cửa hàng áp dụng, giá các mặt hàng phục vụ Valentine vì thế mà cũng giảm từ 20 - 30% so với các năm trước. 

Bên cạnh đó, nắm được tâm lý ngại ra đường nên các chủ cửa hàng đã ship hàng miễn phí cho khách. Ngoài ra, các cửa hàng cũng tăng cường quảng cáo trên các trang mạng xã hội với nhiều ưu đãi để thu hút người mua, tránh tình trạng thua lỗ./.