TP. Vinh khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh

(Baonghean.vn) - Nhằm hiện thực hóa Đề án, lộ trình xây dựng Vinh trở thành đô thị thông minh, sáng 17/5, UBND thành phố Vinh tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh.

Dự lễ khai trương có các đồng chí: Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel; Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh.

Cùng dự có đại diện các ban, sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo TP. Vinh và đại diện các phường, xã trên địa bàn.

Các đại biểu đại diện các ban, sở ngành, Tập đoàn Viettel và lãnh đạo TP Vinh dự lễ khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Các đại biểu dự lễ khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Vinh là bước đầu tiên của tiến trình chuyển đổi số của thành phố Vinh nên đồng thời triển khai 9 phân hệ là các dịch vụ giám sát nền tảng Trung tâm Điều hành thông minh; hệ thống giám sát điều hành an ninh; hệ thống giám sát điều hành giao thông; hệ thống phản ánh hiện trường; hệ thông giám sát thông tin báo chí và truyền thông; hệ thống giám sát, bảo mật an toàn thông tin; hệ thống phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin kinh tế- xã hội; tích hợp hệ thống dữ liệu ngành Giáo dục và Y tế.

Đồng chí Trần Ngọc Tú- Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu điểm lại quá trình xây dựng Đề án đô thị thông minh. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Trần Ngọc Tú - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu điểm lại quá trình xây dựng Đề án đô thị thông minh. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo hệ thống này, các phản ánh hiện trường của người dân về những bất cập trong đời sống xã hội và quản lý đô thị có thể thực hiện bằng điện thoại thông minh để gửi qua mạng xã hội và website của trung tâm; các phản ánh, hình ảnh đó được cơ quan chức năng xử lý.

Hiện tại, toàn thành phố đã có 43 đầu mối cơ quan xử lý những phản ánh trực tuyến của người dân thông qua trung tâm điều hành gồm 100% cơ quan chuyên môn và 100% phường, xã thuộc thành phố.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu, giới thiệu các phân hệ, lộ trình thực hiện và cam kết hỗ trợ đồng hành với tỉnh và thành phố triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Hải
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu, giới thiệu các phân hệ, lộ trình thực hiện và cam kết hỗ trợ đồng hành với tỉnh và thành phố triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Hải

Phát biểu khai mạc sự kiện, đồng chí Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh khẳng định: Việc khai trương Trung tâm Điều hành được ví như bộ não số là bước đi đầu tiên của xây dựng đô thị thông minh TP.  Vinh là 1 trong 3 mũi đột phá ưu tiên của thành phố trong nhiệm kỳ này.

Từ kết quả ban đầu này đã mở ra một cách nhìn lạc quan về mô hình hoạt động điều hành, thúc đẩy đô thị thông minh phát triển trong tương lai. Đô thị thông minh cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; nếu người dân và doanh nghiệp tham gia tích cực, tương tác vào hệ thống thì tính khả thi của chương trình ngày càng cao.

Bấm nút khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Lãnh đạo TP. Vinh, Tập đoàn Viettel và Sở Thông tin và Truyền thông bấm nút khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP . Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải

Với tư cách là đơn vị triển khai giải pháp, đại diện Tập đoàn Viettel đã giới thiệu các tiện ích và 9 phân hệ của hệ thống điều hành tại Vinh, lợi thế so với 18 trung tâm điều hành mà Viettel đã tư vấn, tài trợ. Trong giai đoạn tiếp theo, Viettel cam kết luôn đồng hành cùng thành phố, áp dụng tối đa các nền tảng công nghệ số mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống, đảm bảo tính liên thông, tích hợp đồng nhất với các hạ tầng khác và bảo mật, an toàn thông tin tối đa.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện ra đời Trung tâm điều hành đô thị thông minh và đề nghị thành phố cần tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phần mềm tích hợp các tiện ích để nhận được sự tương tác của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện ra đời Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và đề nghị thành phố cần tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phần mềm tích hợp các tiện ích để nhận được sự tương tác của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Hải

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Ngọc Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sự kiện TP. Vinh khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh này chứng tỏ quyết tâm của tỉnh và thành phố Vinh trong việc chuyển đổi số, số hóa các thông tin kinh tế -xã hội, quản lý đô thị. Sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị, thành phố đã có bước đi đầu tiên nhằm tăng tính minh bạch thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu tham quan Trung tâm điều hành đô thị thông minh đóng tại trụ sở UBND thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải
Các đại biểu thăm quan Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đóng tại trụ sở UBND thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong thời gian tới, để Trung tâm Điều hành đô thị phát huy hiệu quả, thành phố Vinh cần tập trung, tranh thủ cơ chế đặc thù của tỉnh để đầu tư có trọng điểm cho mô hình này; phía nhà tài trợ và tư vấn Viettel tiếp tục hỗ trợ đồng hành với tỉnh và thành phố để vận hành hiệu quả trung tâm trong thời gian tới; đây chỉ là bước khởi đầu nên việc triển khai các phân hệ sau này để phát huy hiệu quả trong thực tế là vô cùng quan trọng. Thành phố cần nhanh chóng phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông xây dựng quy chế vận hành Trung tâm.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Chuyên gia tư vấn giới thiệu tính năng các phân hệ của Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Trong diện tích khoảng 100 m2, Trung tâm được đầu tư hiện đại và phần mềm ứng dụng mới nhất của Viettel để quản lý, giám sát đô thị. Ảnh: Nguyễn Hải
Chuyên gia tư vấn giới thiệu tính năng các phân hệ của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Trong diện tích khoảng 100 m2, trung tâm được đầu tư hiện đại và phần mềm ứng dụng mới nhất của Viettel để quản lý, giám sát đô thị. Ảnh: Nguyễn Hải

Được biết, TP. Vinh là đô thị đầu tiên của Nghệ An triển khai mô hình Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Dự kiến từ nay đến năm 2025, từ hệ thống Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh sẽ triển khai thêm nhiều phân hệ có tiện ích đối với đời sống, quản lý đô thị như đầu tư đồng bộ hệ thống camera an ninh trật tự giao thông; hệ thống giám sát dịch vụ công 1 cửa; hệ thống quy hoạch và quản lý đô thị, đất đai, hệ thống quan trắc môi trường.../.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.