TP Vinh thu hút đầu tư xây dựng chợ Quán Lau

(Baonghean.vn) - Chợ Quán Lau là chợ hạng 3 do UBND phường Trường Thi (TP Vinh) đầu tư và quản lý. Sau hơn 20 năm sử dụng, chợ đã xuống cấp, hạn chế về mỹ quan đô thị và mô hình quản lý. Vì vậy, việc chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác và kinh doanh chợ Quán Lau là tất yếu và cần thiết.

Hạ tầng chợ xập xệ và không an toàn

Chợ Quán Lau thời điểm này đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ khu vực đình chính cho đến các quầy ốt xung quanh đều đã xập xệ và tạm bợ; mái tôn lợp và các tấm proxi măng che chắn đình chính đã xộc xệch, đứt mối nối nên chỉ cần có gió lớn là nguy cơ tốc hoặc rơi xuống rất nguy hiểm cho người trong chợ. Các quầy ốt bố trí khá lộn xộn và ẩm ướt nên vệ sinh môi trường không đảm bảo.
Chợ Quán Lau đã xuống cấp nặng. Trong ảnh là góc phía Tây đình chợ. Ảnh: Nguyễn Hải
Một chủ cơ sở thuốc gia truyền ở chợ Quán Lau cho biết: Hiện chợ  đã xuống cấp nặng nên việc nâng cấp là tất yếu, rất mong thành phố Vinh có cơ chế hỗ trợ hợp lý để bà con di dời, tạo điều kiện chuyển đổi chợ sớm. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Lê Khắc Hậu - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: qua khảo sát của phường, chợ có 269 vị trí kinh doanh cố định và không cố định; các mặt bằng chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng ăn uống, hoa quả và kim khí điện máy phía ngoài mặt đường Hồ Tùng Mậu. Chợ đã xuống cấp nặng nhưng không có ngân sách để nâng cấp, phường rất lo vì nguy cơ chập cháy điện vào mùa nắng nóng cũng như tốc mái, sập dàn nếu có gió lớn…

Mái tôn che trên đình chính đã bị rỉ dét và tấm proximang che tạm cũng bị trụt, sạt nhiều ván nên nguy cơ rơi xuống mỗi khi có gió là rất lớn. Ảnh: Nguyễn Hải
Mái che hồi chợ xộc xệch, tạm bợ. Ảnh: Nguyễn Hải

Chợ Quán Lau tọa lạc trên diện tích 4.172 m2 thuộc một trong những khu đất vàng của thành phố, nhưng hàng năm thu không đủ chi. Ngoại trừ thời gian đầu mỗi năm chợ có nguồn thu về phường khoảng trên dưới 300 triệu đồng, nhưng gần đây khoản thu chỉ đủ trả phụ cấp cho Tổ quản lý, không có ngân sách để sửa chữa, nâng cấp nên chợ đã ngày càng xuống cấp như thế.

Mặt tiền phía Nam chợ Quán Lau tiếp giáp với đường Hồ Tùng Mậu nên được xem có vị trí đắc địa bà khu đất có giá trị cao của thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải
Mặt tiền phía Nam chợ Quán Lau tiếp giáp với phố đi bộ Hồ Tùng Mậu nên được xem có vị trí đắc địa và là khu đất có giá trị cao của thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong khi chợ Quán Lau ngày càng xập xệ thì khu vực Quảng Trường Hồ Chí Minh và đường Hồ Tùng Mậu được sự đầu tư chỉnh trang của thành phố và người dân nên ngày càng khang trang sạch đẹp hơn.

Tuy nhiên, do dịch vụ vệ sinh môi trường xung quanh chợ chưa đảm bảo, các đối tượng bán hàng rong thường xuyên lấn chiếm đường và vỉa hè Nguyễn Trung Ngạn để bán hàng nên nhìn thổng thể khu phố vẫn khá nhếch nhác, lộn xộn.

Một góc quầy ốt kinh doanh thực phẩm tươi sống đã xập xệ, mục nát nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Ảnh: Nguyễn Hải
Một góc quầy ốt kinh doanh thực phẩm tươi sống đã xập xệ, nguy cơ cháy nổ và các sự cố khác rất cao. Ảnh: Nguyễn Hải
Ông Trần Chuyên - Khối trưởng khối 2, phường Trường Thi cho hay: trước thực trạng lấn chiếm, khối liên tục vận động bà con và kiến nghị phường ra quân dẹp bỏ nhưng chỉ được vài hôm là đâu lại vào đấy.
Rất mong thành phố sau khi có chủ trương thì quyết tâm chuyển đổi, đầu tư chợ Quán Lau khang trang hơn; cùng với nâng cấp đường, vỉa hè đường Nguyễn Trung Ngạn, phải xử lý nghiêm hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong như hiện nay.
Vỉa hè và đường Nguyễn Trung Ngạn bị lấn chiếm để bán hàng rong. Ảnh: Nguyễn Hải
Vỉa hè và đường Nguyễn Trung Ngạn, phía Tây chợ Quán Lau bị lấn chiếm để bán hàng rong. Ảnh: Nguyễn Hải

 Quyết tâm cao chuyển đổi chợ sang mô hình mới

Thực tế quan sát cho thấy, chợ Quán Lau nằm ở vị trí khá đắc địa của phường Trường Thi và TP Vinh khi mặt phía Nam tiếp giáp với đường Hồ Tùng Mậu, phía Tây tiếp giáp với đường Nguyễn Trung Ngạn, phía Bắc tiếp giáp với đường khối và phía đông tiếp giáp với Tòa nhà Vinh Centre về phía đường Vương Thúc Mậu.

Theo quy hoạch vừa được UBND tỉnh thông qua, chợ Quán Lau được giữ lại nhưng phải có hình thức đầu tư chuyển đổi phù hợp để phát huy được hiệu quả và đảm bảo mỹ quan, không gian đô thị chung với phố đi bộ đang hình thành.

Bãi rác thải xây dựng tồn tại hàng chục ngày bên cạnh cổng phía Tây chợ trông khá mất vệ sinh và không đảm bảo mỹ quan đô thị.
Bãi rác thải xây dựng tồn tại hàng chục ngày bên cạnh cổng phía Tây chợ trông khá mất vệ sinh và không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Qua tìm hiểu, được biết, chợ Quán Lau do Nhà nước đầu tư và huy động các hộ có nguyện vọng kinh doanh ứng trước tiền thuê địa điểm kinh doanh từ năm 1997 của UBND thành phố Vinh.

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm khai thác và sử dụng, chợ đã hết khấu hao và hiệu quả kinh doanh cũng không còn được như trước. Hiện tại, thời gian kinh doanh theo hợp đồng đã hết nhưng nhiều hộ tiểu thương chưa ký lại với UBND phường.

Chủ trương chuyển đổi chợ Quán Lau đã được Ban Thường vụ Thành ủy Vinh thông qua và UBND thành phố trình UBND tỉnh về phương án chuyển đổi đầu tư, quản lý, khai thác, kinh doanh chợ. Sắp tới, trên cơ sở khảo sát, bàn bạc kỹ và đối thoại với bà con để lắng nghe nguyện vọng của bà con tiểu thương để quyết định. Tinh thần chung là thành phố sẽ tạo điều kiện tối đa để bà con vào chợ mới kinh doanh, làm ăn. Dù biết việc chuyển đổi là không dễ, nhưng thành phố xác định, quyết tâm cao để chuyển đổi thành công chợ Quán Lau.

Ông Trần Quang Lâm - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Vinh

Hình ảnh tương phản giữa chợ Quán Lau và các công trình chỉnh trang đô thị bên cạnh. Ảnh: Nguyễn Hải
Hình ảnh tương phản giữa chợ Quán Lau và các công trình chỉnh trang đô thị bên cạnh. Ảnh: Nguyễn Hải
Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và các hộ tiểu thương về sự cần thiết phải chuyển đổi chợ, thành phố sẽ công khai chủ trương và quy hoạch tổng thể, thiết kế chợ Quán Lau đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tổng thể xung quanh khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh.
Quá trình giải quyết, thành phố đảm bảo hài hòa quyền lợi kinh doanh lâu dài, ổn định cho các hộ tiểu thương cũng như quyền lợi của nhà đầu tư chợ theo quy định; đồng thời tổ chức đấu thầu xây dựng chợ và bố trí nhóm ngành hàng trong chợ mới phù hợp hơn.
Quầy ốt phía trong đình khá tạm bợ và do kinh doanh không hiệu quả nên các hộ tiểu thương cũng không mặn mà trong việc đầu tư chỉnh sửa. Ảnh: Nguyễn Hải
Quầy ốt phía trong đình khá tạm bợ và do kinh doanh không hiệu quả nên các hộ tiểu thương cũng không mặn mà trong việc đầu tư chỉnh sửa. Ảnh: Nguyễn Hải
Ông Trần Quang Lâm – Trưởng phòng Kinh tế, UBND thành phố Vinh chia sẻ: việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ Quán Lau liên quan đến sinh kế nhiều hộ tiểu thương nhưng để phát triển, nâng cao hạ tầng thương mại, phục vụ nhu cầu kinh doanh của các hộ tiểu thương và đảm bảo văn minh đô thị nên không thể không làm. Hy vọng, với mục tiêu trên, các hộ tiểu thương chợ Quán Lau và nhân dân ủng hộ để góp phần chỉnh trang đô thị thành phố góp phần phát triển thành phố xứng tầm đô thị loại 1. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.