TP. Vinh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Thanh Lê ((Thực hiện))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Báo Nghệ An có cuộc đối thoại với đồng chí Hồ Sỹ Tân - Thành ủy viên, Phó Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Phòng Nội vụ UBND thành phố Vinh về vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tham mưu triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế.

PV: Thưa đồng chí, được biết, thời gian qua, thành phố Vinh tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, tinh giản biên chế? Đồng chí cho biết cụ thể về kết quả tinh giản biên chế?

Đồng chí Hồ Sỹ Tân: Những năm qua cấp ủy, chính quyền thành phố Vinh luôn quan tâm quyết liệt chỉ đạo để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Cơ quan UBND TP. Vinh có 12 phòng chuyên môn, 25 đơn vị phường, xã, 13 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và 79 đơn vị sự nghiệp giáo dục với tổng số 3.394 cán bộ, công chức, viên chức.

Về trình độ chuyên môn toàn TP. Vinh hiện có 3.012 công chức, viên chức đạt trình độ đại học trở lên, chiếm 88,7%, trong đó có 277 người đạt trình độ trên đại học. TP. Vinh hiện đang là đơn vị cấp huyện có chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, chương trình Cải cách hành chính của UBND TP. Vinh, trong năm qua, Đảng ủy cơ quan UBND TP. Vinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức của các phòng chuyên môn UBND TP, UBND các phường, xã và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, chỉ đạo xây dựng đề án vị trí việc làm của từng đơn vị tham mưu cho UBND TP. Vinh trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Kết quả từ năm 2015 đến nay, TP. Vinh đã tập trung giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định 108 và Nghị định 26 của Chính phủ với tổng số 138 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó năm 2017, tinh giản được 72 công chức, viên chức.

Cụ thể, biên chế được giao năm 2015, cơ quan UBND TP. Vinh được giao 157 biên chế đến nay còn 148 người; UBND phường, xã được giao 581 cán bộ, công chức đến nay còn 509 cán bộ, công chức; đơn vị sự nghiệp (không tính sự nghiệp giáo dục) được giao 139 biên chế đến nay chỉ còn 128 người.

Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, do vậy, cơ quan UBND TP. Vinh, các đơn vị trực thuộc vẫn còn nhiều vị trí chưa tuyển dụng để Thành ủy giải quyết bố trí cho các phó chủ tịch phường, xã sau bầu cử HĐND, UBND các cấp theo Luật chính quyền địa phương năm 2015 về công tác tại phòng chuyên môn UBND thành phố và các đơn vị trực thuộc.

Cán bộ phường Đội Cung (TP. Vinh) tuyên truyền về trật tự đô thị. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ phường Đội Cung (TP. Vinh) tuyên truyền về trật tự đô thị. Ảnh: Thanh Lê

PV: Vậy, đi đôi với tinh giản biên chế, việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công tác tuyển dụng nâng cao cao chất lượng đội ngũ được UBND Thành phố Vinh triển khai như thế nào?

Đồng chí Hồ Sỹ Tân: Đây là vấn đề được UBND thành phố Vinh đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhất là giải quyết chính sách cho người lao động. Theo đó, Đảng ủy chỉ đạo tham mưu cho UBND thành phố tập trung giải quyết dứt điểm giáo viên hợp đồng không xác định thời hạn bậc tiểu học có đủ tiêu chuẩn vào biên chế.

Đến nay, không còn tình trạng giáo viên văn hóa hợp đồng tại các trường học trực thuộc thành phố quản lý; tiếp nhận và giải quyết toàn bộ cho giáo viên mầm non đã được hợp đồng theo quy định tại trường bán công sang công lập vào biên chế.

Cùng với đó, công tác tuyển dụng có những đổi mới tích cực trong chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đó là: Yêu cầu về chất lượng người được tuyển dụng là phải thực sự xuất phát từ cơ cấu chức danh vị trí việc làm của từng đơn vị và yêu cầu nhiệm vụ của thành phố.

Công chức, viên chức mới được tuyển dụng phải đạt chuẩn và trên chuẩn; đảm bảo theo đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức và quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước là nhân tố quyết định đến sự vận hành của một nền công vụ, mang tính quyết định cho việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân và sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của thành phố.

Vì vậy, việc tuyển dụng được những cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn cao, đúng với cơ cấu, chức danh vị trí việc làm thì nhất định nền công vụ sẽ hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao. Do đó, ngoài quy định của cấp trên, những năm qua UBND thành phố Vinh đã chỉ đạo nâng cao tiêu chuẩn tuyển dụng, với chủ trương thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về thành phố.

Cán bộ phường Lê Lợi (TP. Vinh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân qua bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ phường Lê Lợi (TP. Vinh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân qua bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Lê

Quá trình tổ chức thực hiện đạt được kết quả đáng ghi nhận, từ năm 2015 đến nay, thành phố đã thu hút được 143 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, thạc sỹ, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh về công tác tại các đơn vị trực thuộc thành phố.

Sau khi được tuyển dụng, công chức, viên chức được sắp xếp bố trí hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường, đúng ngành nghề được đào tạo. Bên cạnh đó, hàng năm thành phố tiến hành rà soát tiêu chuẩn, chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, lựa chọn giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn, phát huy tốt, có triển vọng đưa vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Nhìn chung, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở trực thuộc có chuyển biến tích cực về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực quản lý nhà nước. Đó là kết quả của việc giải quyết tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố.

PV: Để đạt được kế hoạch của TP. Vinh đề ra là đạt và vượt chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế đến năm 2020, theo đồng chí thành phố cần tập trung những nhiệm vụ nào?

Đồng chí Hồ Sỹ Tân: Để đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng đội ngũ, thời gian tới TP. Vinh tiếp tục chỉ đạo, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ cấu, chức danh vị trí việc làm của cán bộ, viên chức ở các đơn vị để có sự bố trí, sắp xếp hợp lý, có hiệu quả.

Cùng với đó phải làm tốt công tác quản lý biên chế gắn với tích cực tinh giản biên chế theo Nghị định 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 108 của Chính phủ về tinh giản biên chế.

Theo tôi, TP. Vinh là trung tâm kinh tế- văn hóa của cả tỉnh, trình độ dân trí cao, các điều kiện về giải quyết việc làm, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao sẽ có nhiều thuận lợi hơn các huyện, thị trong tỉnh.

Đây là cơ hội để lựa chọn những người có chất lượng cho thành phố và là lợi thế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, thành phố cần tiếp tục khai thác thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về công tác tại thành phố.

Cùng với đó là quan tâm bồi dưỡng, đưa vào quy hoạch đối với công chức, viên chức thuộc nguồn chất lượng cao, khuyến khích động viên, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và vật chất để công chức, viên chức trẻ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Tôi cho rằng, giải pháp không kém phần quan trọng đó là cần tăng cường công tác đánh giá, quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị- những người trực tiếp sử dụng công chức, viên chức.

PV: Cảm ơn đồng chí!

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.