TP. Vinh: Triển khai gói hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

(Baonghean.vn) -Thành phố Vinh hiện đang triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, mới đây UBND TP.Vinh đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 19/7/2021 để thực hiện Nghị quyết 68. 
Sau khi có thông tin về việc được hưởng chính sách hỗ trợ, người dân trên địa bàn thành phố Vinh đã hết sức vui mừng. Chị Nguyễn Thái Hà - hộ kinh doanh có địa chỉ trên đường Lý Tự Trọng (phường Hà Huy Tập), cho biết: Sau khi phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên trên địa bàn phường và thực hiện quy định phòng dịch, các hàng quán đều đã chấp hành đóng cửa. Việc kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh vốn đã khó khăn, khi buộc phải đóng cửa lại làm các hộ thêm khó khăn hơn. Chị Hà cho biết, sau khi phường thông báo, chị đã đi làm hồ sơ và đang chờ được thẩm định và nhận hỗ trợ. 
Tại TP.Vinh trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, ngoài một số doanh nghiệp có xe đưa đón công nhân vẫn hoạt động thì có nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động. Ảnh: Tiến Đông
Tại TP.Vinh trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, ngoài một số doanh nghiệp có xe đưa, đón công nhân vẫn hoạt động thì có nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động. Ảnh: Tiến Đông

Theo Nghị quyết 68, có 11 đối tượng, nhóm đối tượng và chính sách được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bao gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ người lao động chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; Hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch; Hộ kinh doanh; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Bà Đặng Thị Hòa - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết, hiện nay phường đã tiếp nhận được hơn 50 bộ hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của các hộ kinh doanh. Ngoài ra, phường cũng đã rà soát và xác nhận hồ sơ của hơn 900 người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để chờ tỉnh hướng dẫn và có chính sách hỗ trợ. 

Trong thời điểm TP.Vinh bùng phát dịch Covid-19 rất nhiều hộ kinh doanh và người lao động đã bị ảnh hưởng, buộc phải đóng cửa và nghỉ làm việc. Ảnh: Tiến Đông
Trong thời điểm TP.Vinh bùng phát dịch Covid-19 rất nhiều hộ kinh doanh và người lao động đã bị ảnh hưởng, buộc phải đóng cửa và nghỉ làm việc. Ảnh: Tiến Đông
Đặc biệt, liên quan đến nhóm đối tượng là hộ kinh doanh, để đủ điều kiện nhận được hỗ trợ thì hộ kinh doanh đó phải có đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, đồng thời phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng. Đối với đối tượng này, sau khi làm đơn đề nghị hỗ trợ, các phường, xã sẽ xác nhận về việc tạm dừng hoạt động của hộ kinh doanh, sau đó niêm yết danh sách công khai và gửi lên Chi cục Thuế, sau đó sẽ được các phòng, ban liên quan thẩm định, phê duyệt. 
Theo bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh: Sau khi ban hành Kế hoạch 154, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng liên quan như phòng LĐ-TB&XH; Tài chính - Kế hoạch; Y tế; Chi cục Thuế thành phố và cũng đề nghị với BHXH tỉnh; cùng các sở LĐ-TB&XH; Văn hóa - Thông tin; Du lịch; Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động trong phạm vi trách nhiệm được quy định. 
Thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, rất nhiều hàng, quán kinh doanh trên địa bàn TP.Vinh đã phải đóng cửa, hiện tại các hộ kinh doanh cũng đang rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Ảnh: Tiến Đông
Thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh, rất nhiều hàng, quán kinh doanh trên địa bàn TP. Vinh đã phải đóng cửa, hiện tại các hộ kinh doanh cũng đang rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Ảnh: Tiến Đông

Tại Phòng LĐ-TB&XH thành phố Vinh, được giao phụ trách 2 nhóm đối tượng. Trong đó, đối với nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, hiện nay đã có 36 doanh nghiệp với 360 lao động đủ điều kiện đã được tiếp nhận hồ sơ. Đối với nhóm người lao động ngừng việc, hiện nay Phòng LĐ-TB&XH cũng đã tiếp nhận 12 hồ sơ của người lao động đủ điều kiện được hỗ trợ.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.